ผ่าสนามเลือกตั้ง นโยบายคนพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตอนนี้พรรคการเมืองจะยังไม่สามารถหาเสียงผ่านนโยบายของพรรคได้ แต่เป็นที่น่าสนใจว่าการแข่งขันที่เข้มข้นนี้ แต่ละพรรคจะใช้กลยุทธ์ใดมาซื้อใจกลุ่มคนต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายทั้งเรื่องเพศ อายุ สถานะทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ เพราะที่ผ่านมามีการเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ที่ผู้พิการควรจะได้รับอยู่บ่อยครั้ง สะท้อนให้เห็นว่านโยบายของรัฐบาลชุดต่าง ๆ ที่ผ่านมา ยังไม่ตอบสนองหรือครอบคลุมเรื่องสิทธิประโยชน์ของกลุ่มผู้พิการเท่าที่ควร ดังนั้น ความคาดหวังของกลุ่มผู้พิการ ที่มีต่อศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดรับส่งผู้พิการจุดนี้แม้จะมีการปรับปรุง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการแล้ว แต่นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักเคลื่อนไหวเพื่อคนพิการ มองว่ายังไม่ปลอดภัยต่อผู้พิการเท่าที่ควร เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการขึ้นลงรถ เพราะถนนเส้นนี้มีเพียง 2 เลน และมีรถที่วิ่งตามมาด้วยความเร็ว นอกจากนี้ทางเท้า หรือฟุตปาธ ยังมีสิ่งกีดขว้างที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางต่อผู้พิการในทุกสภาพ หรือแม้แต่คนทั่วไปเองก็ยังต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน

ทั้งนี้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน เอ็มอาร์ที (MRT) เป็นหนึ่งในบริการขนส่งสาธารณะที่นายมานิตย์ เลือกใช้อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากสะดวกและมีสวัสดิการของภาครัฐ ที่ช่วยให้ผู้ที่มีบัตรประจำตัวผู้พิการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ปัญหา ที่พบคือการออกแบบเครื่องมือ และสภาพแวดล้อมบางอย่าง ผู้พิการไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ รวมถึงระยะห่างระหว่างลิฟต์ ที่ทำให้ผู้พิการต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งนายมานิตย์ ให้ความเห็นว่าสิ่งที่สำคัญกว่าการนั่งรถฟรีคือการเดินทางได้อย่างสะดวก และเท่าเทียมเหมือนคนทั่วไป 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการผลักดันนโยบาย เพื่อคนพิการอยู่เสมอมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว นโยบายเหล่านั้นยังไม่ตอบสนองหรือ รองรับต่อผู้พิการอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ดังนั้นความหวังของนายมานิตย์ ที่มีต่อพรรคการเมืองจึงเป็นเรื่องของการแก้ไขระบบขนส่งมวลชน และการสร้างเมืองให้รองรับการใช้งานกับผู้พิการในด้านต่าง ๆ รวมถึงคนทุกกลุ่ม เช่น เด็ก และผู้สูงอายุ แต่ปัญหาคือการออกแบบให้รองรับกับคนทุกกลุ่ม หรือ แนวคิดที่เรียกว่าอารยสถาปัตย์ ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มี   การผลักดันเรื่องนี้เท่าที่ควร โดยนายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อมวลชน ระบุว่า อุปสรรคสำคัญคือ   นักการเมืองยังขาดความเข้าใจ เข้าถึง 

โดยแม้นักการเมืองจะมองนโยบายส่งเสริมผู้พิการเป็นนโยบายสำรองที่มีไว้ เพื่อให้นโยบายพรรคตัวเองมีครบทุกด้าน แต่อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้อายุ ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์สูงสุดเช่นกัน เนื่องจากการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ มีประสิทธิภาพที่ลดลง และมีลักษณะคล้ายผู้พิการทางการเคลื่อนไหว จึงมองว่า อารยสถาปัตย์ น่าจะเป็นนโยบายที่นักการเมืองควรให้ความสำคัญ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ