“ศรีสะเกษ-โคราช”อากาศเปลี่ยน ปลากระชังช็อคตายเรียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ร้อนกระทบหนาว หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบปลาในกระชังช็อคตายจำนวนมาก เสียหายนับล้านบาท

เมื่อวันที่ (25 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดศรีสะเกษ เกษตรกรที่ยึดอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนราษีไศล ที่บ้านหนองแค ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เช้าวันนี้ต้องประสบเคราะห์กรรมอย่างหนัก เมื่อพบว่า ปลานิลที่พวกตนเลี้ยงไว้ในกระชังปลา ได้ตายเรียบ ลอยเป็นแพขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ

ขณะที่ขนาดตัวพอดีกำลังจะได้จำหน่ายในราคาตัวละ 8 บาท โดยนัดหมายพ่อค้าปลาที่จะมาจับเพื่อนำไปส่งขายตามคิว ในระยะๆ วันสองวันนี้ แต่อากาศเปลี่ยนได้ทำให้ปลาของเกษตรกรช็อคตายรวมแล้ว 17 กระชัง กว่า 3 แสนตัว รวมค่าเสียหายกว่า 2 ล้านบาทแล้ว คาดเป็นเพราะอากาศร้อน เปลี่ยนมาเป็นอากาศเย็นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงหวังว่าปลาที่ตายเพราะไม่ใช่โรคระบาด น่าจะขายให้พ่อค้าไปทำปลาร้าได้ แต่ตอนนี้ยังรออยู่ ยังไม่ได้คำตอบจากพ่อค้าปลาร้าใดๆ

ด้านสำนักงานประมงจังหวัดศรีสะเกษ เร่งออกมาตรวจสอบ พร้อมกับเก็บตัวอย่างปลาที่ตาย เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย และจะได้แจ้งเกษตรกรเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในรุ่นต่อๆ ไป

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังตามแหล่งน้ำต่างๆของ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กำลังกังวลสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยอากาศร้อนในตอนกลางวัน  เย็นจัดในช่วงกลางคืนและช่วงเช้าตรู่ ส่งผลกระทบต่อปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้ ซึ่งอาจจะปรับสภาพไม่ทัน และทำให้ปลาป่วยและตายลงได้ง่าย  โดยเฉพาะลูกพันธุ์ปลาขนาดเล็กที่เกษตรกรเพิ่งนำมาลงในกระชังใหม่ๆ ที่เริ่มป่วยตายลงบ้างแล้ว

นายสมพงษ์ วงศ์เบ้า หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังเขื่อนลำแชะ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เกษตรกรนอกจากปลาจะตายจากการปรับสภาพร่างกายไม่ทันแล้ว ในลักษณะสภาพอากาศเช่นนี้ปลายังกินอาหารได้น้อยเจริญเติบโตช้า ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้ปลาไม่แข็งแรงและอาจจะป่วยตายจากโรคต่างๆได้ง่าย ซึ่งทางเกษตรกรเองทำได้เพียงดูแลกระชังปลาให้มีความสะอาด ให้อาหารที่มีวิตามินเสริมสร้างความแข็งแรง ให้ปลาสามารถทนทานกับโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น และพยายามที่จะเก็บปลาที่ล้มป่วยและตายออกจากกระชังอยู่ตลอดเวลาเพื่อตัดวงจรการระบาดของโรค

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ