พาณิชย์เผยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผยมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากได้ประโยชน์ สร้างรายได้ให้เกษตรกร ร้านค้าปลีกขนาดเล็กสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ได้

เมื่อวันที่ (25 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์มาตรการช่วยเหลือ  ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอชี้แจงว่า รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 11.46 ล้านคนทั่วประเทศ  โดยกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดหาร้านค้าเข้าร่วมโครงการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกระจายให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่ จำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าท้องตลาด

เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภคอย่างถาวร การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากผ่านการจ่ายเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยเพื่อให้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ยังเป็นการช่วยให้ร้านค้าปลีกขนาดเล็กสามารถดำเนินธุรกิจ ยืนหยัดอยู่ได้ โดยปัจจุบันมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศประมาณ 50,000 ราย

นอกจากนี้ การที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงการคลัง นำแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน ประชารัฐ” เพื่อให้ร้านธงฟ้าประชารัฐให้บริการประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการอย่างทั่วถึง คลอบคลุมไปถึงร้านค้ารายย่อย ทำให้ผู้ผลิตสินค้าภาคเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่นสามารถระบายสินค้าผ่านช่องทางร้านธงฟ้าประชารัฐ กว่า 50,000 ร้านค้า โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม มียอดการจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐสูงสุด คือ ข้าวสาร และผลผลิตทางเกษตรอื่น

ปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าจำนวนมากมีสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพหลากหลาย ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ OTOP วิสาหกิจชุมชนจำนวนมาก ส่งสินค้าจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยกว่าร้อยละ 50 เป็นสินค้าที่ผลิตในชุมชนและสินค้าเกษตรในพื้นที่ ส่งผลให้ราคาที่จำหน่ายต่ำกว่าร้านค้าสมัยใหม่ทั่วไป

นอกจากนี้ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐยังเป็นแหล่งกระจายสินค้า ผลผลิตทางการเกษตร สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยเกษตรกรสามารถระบายสินค้าจากท้องถิ่นสู่ชุมชนเมือง ซึ่งที่ผ่านมามีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐรับซื้อสับปะรด ลำไย มะพร้าว กระเทียม และสินค้าเกษตรอื่น จากทั้งในและนอกพื้นที่มาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ผศ.ดร.สันติ ชัยศรีสวัสดิ์สุข อาจารย์ประจำคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 38,000 ล้านบาท โดยส่วนตัวมองว่ามาตรการเหล่านี้ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่สามารถประเมินได้ว่าจะทำให้การบริโภคหรือการใช้จ่ายดีขึ้น แต่จะส่งผลดีต่อด้านการเมืองแทน สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย การให้เงินเกษตรกรในรูปแบบต่างๆ ของรัฐบาลนั้น สิ่งที่ต้องจับตาก็ คือ หนี้สาธารณะและภาระทางการคลังที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ