ผู้ตรวจการแผ่นดินตั้งเป้ายกเลิกใช้สารพาราควอตใน 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมติที่ประชุมคณะผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปกป้องสุขภาพคนไทย เตรียมยกเลิกการใช้ยากำจัดศัตรูพืชที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย 3 ชนิด หนึ่งในนั้นคือสารพาราควอต โดยตั้งเป้า 1 ปี หลังจากนี้ กรมวิชาการเกษตรต้องหาแนวทางทดแทนภายใน 30 วันยกเลิกการใช้ภายใน 1 ปี

เมื่อวันที่ (25 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รายชื่อสารเคมีอันตรายที่ผสมอยู่ในยากำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต  คลอไพรฟอส และไกลโฟเสท ถูกนำเข้าที่ประชุมสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีฝ่ายสาธารณสุข ปกป้องสุขภาพคนไทย  สำนักหลักประกันสุขภาพและสำนักคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งองค์กรอิสระ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาเตรียมยกเลิกใช้ในประเทศไทย

โดยนาย รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า มติการพิจารณามี 3 แนวทาง คือ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปเสนอร่างประกาศยกเลิกภายใน 1 ปี ซึ่งตามกำหนดนี้ต้องมีมมาตรฐานจำกัดการใช้ ประชาสัมพันธ์แก่เกษตรกรถึงอันตรายของสารเคมีทั้ง 3 ชนิดภายใน 3 เดือน และหายากำจัดศัตรูพืชชนิดอื่นขึ้นมาทดแทน โดย 3 แนวทาง ต้องเสนอต่อคณะผู้ตรวจการแผ่นดินภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีมติ

สำหรับ สารทั้ง 3 ชนิด หลายประเทศที่พัฒนาแล้วได้ประกาศห้ามนำเข้าและใช้มาหลายปี ซึ่งเกษตรกรไทยได้รับผลกกระทบจากการใช้สารชนิดมาไม่น้อย จึงต้องหาวิธียกเลิก  โดยประมาณต้นปีหน้าจะเริ่มแสวงหาข้อเท็จจริง รับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร ก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงผลดำเนินงานต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ