ยูเครนประท้วงเดือด หลังรัสเซียยึดเรือในคาบสมุทรไครเมีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวยูเครนออกมาชุมนุมประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เรือลาดตระเวนของรัสเซียเข้าขัดขวางและยึดเรือ 3 ลำของยูเครน ฐานละเมิดน่านน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่รัฐสภายูเครนเตรียมพิจารณาว่าจะมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อรับมือเรื่องนี้หรือไม่

บรรยากาศที่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงเคียฟ ของยูเครน เต็มไปด้วยกลุ่มผู้ประท้วงนับร้อยคน ที่ออกมาชุมนุมและจุดไฟเผารถยนต์ เพื่อต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย สืบเนื่องจากปมขัดแย้งรอบล่าสุดที่เกิดขึ้นในบริเวณคาบสมุทรไครเมีย โดยเรือลาดตระเวนของรัสเซีย ได้ใช้กำลังเข้าสกัดเรือ 3 ลำของกองทัพเรือยูเครน ที่บริเวณช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่รัสเซียและยูเครนใช้ร่วมกัน ในการผ่านเข้าสู่ทะเลอาซอฟ ส่งผลให้ทหารยูเครนได้รับบาดเจ็บหลายนาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่รัสเซียจะขึ้นไปตรวจค้น และทำการยึดเรือทั้ง 3 ลำไว้ โดยให้เหตุผลว่า มีการรุกล้ำน่านน้ำอย่างน้อย 2 ครั้งทั้งที่มีการเตือนแล้ว

รัสเซียกล่าวหาว่า นี่เป็นความผิดของรัฐบาลยูเครน ที่ไม่ยอมแจ้งล่วงหน้าว่าจะใช้เส้นทางเดินเรือนี้  ขณะที่ทางการยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอประณามพฤติกรรมรุนแรงทั้งหมดของรัสเซีย

 

หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง รวมถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นการด่วน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อประเมินสถานการณ์และหารือมาตรการที่จะดำเนินต่อไป โดยผู้นำยูเครนเสนอให้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อรับมือเหตุตึงเครียดครั้งนี้

ด้านสหภาพยุโรป และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัสเซียคืนเสรีภาพการเดินเรือในบริเวณช่องแคบดังกล่าว และขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างที่สุดเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เตรียมเรียกประชุมวาระฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ 

เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการเผชิญหน้าครั้งรุนแรงที่สุดระหว่างรัสเซียและยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียผนวกเอาดินแดนไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ เมื่อปี 2014 ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่า นี่อาจนำไปสู่ความตึงเครียดทางทหารระหว่างทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ