โตเกียวทดลองเปิดคาเฟ่หุ่นยนต์ ส่งเสริมอาชีพผู้พิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ ที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น มีการเปิดตัวคาเฟ่แห่งใหม่ โดยมีการทดลองใช้หุ่นยนต์เป็นพนักงานเสิร์ฟ แต่คาเฟ่หุ่นยนต์ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นๆ เพราะเขารับประกันว่าไม่แย่งงานคนอย่างแน่นอน แถมยังช่วยสร้างงานให้ผู้พิการและด้อยโอกาสด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  จุดเด่นของคาเฟ่แห่งนี้ คือ หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟ “โอริฮิเมะ-ดี” (OriHime-D) พัฒนาโดย โอรี แล็บ อิงค์ (Ory Lab Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีนโยบายส่งเสริมโอกาสในการทำงานให้กับผู้ที่มีความบกพร่อง หรือมีปัญหาในการทำงานในที่สาธารณะ

แต่หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟของที่นี่ ไม่ได้ขับเคลื่อนและสั่งการด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI แบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในคาเฟ่อื่นๆ แต่จะบังคับและสั่งงานโดยคนไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ผ่านการอบรมเรื่องการเสิร์ฟอาหารและบริการลูกค้ามาแล้ว

โดยพนักงานที่อยู่เบื้องหลังหุ่นยนต์เหล่านี้ จะได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 1,000 เยน หรือ 290 บาทต่อชั่วโมง สำหรับการทำหน้าที่ควบคุมหุ่นยนต์ เพื่อรับออร์เดอร์และพูดคุยกับลูกค้า ซึ่งหนึ่งในพนักงาน คือ โนโซมิ มูราตะ ซึ่งเคยทำงานบริการ จนกระทั่งมีอาการป่วย ทำให้ต้องเปลี่ยนมานั่งรถเข็นตลอดเวลา เนื่องจากกล้ามเนื้ออ่อนแรง เธอบอกว่ารู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง  สำหรับคาเฟ่แห่งนี้ยังอยู่ในช่วงทดลอง โดยจะเปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 7 ธ.ค. นี้ ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในปี 2020 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ