ยูเครนเตรียมประกาศกฎอัยการศึก รับมือรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลยูเครนเตรียมประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย หลังอีกฝ่ายยึดเรือและจับกุมทหารยูเครนไปเป็นเชลยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าผู้นำรัสเซียได้ต่อสายตรงคุยกับนายกฯอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี หวังให้เข้ามาช่วยจัดการเรื่องนี้

เมื่อวานนี้ สมาชิกรัฐสภายูเครนลงมติเสียงข้างมาก 276 ต่อ 30 เสียง สนับสนุนการประกาศใช้กฎอัยการศึกตามคำขอของประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวชายแดนที่ติดกับรัสเซีย เบลารุส และมอลโดวา โดยจะมีผลเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่งดังกล่าว

ภายใต้กฎอัยการศึก รัฐบาลสามารถจำกัดการชุมนุมในที่สาธารณะ และควบคุมสื่อได้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้งได้อีกด้วย โดยยูเครนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 31 มี.ค. ปีหน้า

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการเผชิญหน้ากันของเรือลาดตระเวนรัสเซียและเรืออีก 3 ลำของยูเครน บริเวณช่องแคบเคิร์ช ของคาบสมุทรไครเมีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยรัสเซียได้ทำการยึดเรือทั้งหมด พร้อมจับกุมลูกเรืออีก 23 คนไปเป็นเชลยฐานรุกล้ำน่านน้ำ 

ขณะที่หลายประเทศ อาทิ เยอรมนี สหราชอาณาจักร แคนาดา อียู รวมถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ได้ออกมาแสดงจุดยืนประณามการกระทำของรัสเซีย ผิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่หลีกเลี่ยงการประณามรัสเซียโดยตรง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นเพราะเขามีกำหนดจะพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ในสัปดาห์นี้

ส่วนบรรยากาศการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวานนี้ นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ กล่าวเตือนว่า พฤติกรรมเย้ยกฎหมายของรัสเซีย อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ อย่างไรก็ตาม การประชุมจบลงโดยไม่มีข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมใดๆ

ล่าสุด สื่อของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกแถลงการณ์ หลังเสร็จสิ้นการหารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอังเกลาแมร์เคิล ของเยอรมนี โดยนายปูตินแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่รัฐบาลยูเครนเตรียมจะประกาศกฎอัยการศึก และหวังว่า เยอรมนีอาจจะมีอิทธิพลในการแทรกแซงเพื่อห้ามปรามยูเครนไม่ให้กระทำการที่ไร้ความยั้งคิดนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ