ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศแผน 10 ปี สู่พลังงานสะอาด ยันไม่กลับลำขึ้นภาษีน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศนโยบายพลังงาน 10 ปี ที่จะเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานสะอาด ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าจะไม่กลับลำกรณีขึ้นภาษีน้ำมัน แม้จะเผชิญกับการประท้วงรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ประกาศพิมพ์เขียว 10 ปี ที่จะนำฝรั่งเศสไปสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เหลืออีก 4 แห่ง ภายในปี 2030 และปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์  14 เครื่อง จากทั้งหมด 58 เครื่องทั่วประเทศ ภายในปี 2035  ขณะเดียวกัน มาครงก็ได้กล่าวถึงกลุ่มผู้ประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง” ที่ต่อต้านการเก็บภาษีน้ำมันที่สูงลิ่ว ว่า เขาได้ยินเสียงของผู้ประท้วง แต่จะไม่เปลี่ยนจุดยืนที่จะผลักดันการเปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาด หรือเปลี่ยนแปลงนโยบายเพียงเพราะการใช้ความรุนแรงบนท้องถนน  ขณะเดียวกันชาวฝรั่งเศสไม่สามารถเรียกร้องบริการภาครัฐที่ดีขึ้นและหวังว่าภาษีจะลดลงได้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฝรั่งเศส ยอมรับว่า รัฐบาลของเขาควรจัดทำนโยบายได้ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำและทำให้ประชาชนรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือยัดเยียดนโยบาย  

นอกจากนี้ นายมาครงยังกล่าวด้วยว่า เขารับทราบแล้วว่าการขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันกำลังปรับตัวขึ้น ทำให้เกิดความเดือดร้อนมากกว่าที่คาดไว้  พร้อมกับเสนอว่าจะทบทวนอัตราภาษีน้ำมันเบนซินและดีเซลทุก ๆ 3 เดือน ตามการเคลื่อนไหวของราคาในตลาดโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ