“ช้อปช่วยชาติ” ลดหย่อนภาษีแค่ 3 สินค้า ยางรถยนต์-หนังสือ-โอท็อป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ย้ำช้อปช่วยชาติปีนี้ ให้หักลดหย่อนภาษีได้แค่ 3 สินค้า คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท

วันนี้ (28 พ.ย.61) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการช็อปช่วยชาติ ให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาเห็นชอบ ภายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ โดยยืนยันว่าโครงการที่เตรียมดำเนินการในครั้งนี้จะไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากจะไม่มีการเปิดกว้างให้กับทุกชนิดสินค้า เพราะไม่มีความจำเป็นจะต้องกระตุ้นการบริโภค เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ได้ชะลอตัวมากเหมือนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

สำหรับรายละเอียดของโครงการจะกำหนดชนิดสินค้าที่สามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ จำนวน 3 ประเภทสินค้า ได้แก่ 1.ยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากได้มีการสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณ น้ำยางพาราที่ผลิตได้ในประเทศถูกใช้เพื่อผลิตยางรถยนต์ โดยจะมีการระบุเป็นเงื่อนไขด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องใช้ปริมาณน้ำยางพาราภายในประเทศเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนเท่าไร เพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนกี่เส้น 2.การซื้อหนังสือทั้งหนังสือที่เป็นสิ่งพิมพ์ และอี-บุ๊ก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น และ 3.สินค้าโอท็อป เพื่อเป็นการสนับสนุนชาวบ้านให้มีรายได้มากขึ้น

ทั้งนี้ระยะเวลาในการให้สิทธิลดหย่อนภาษีดังกล่าว จะกำหนดไว้ 1 เดือน ซึ่งคาบเกี่ยวกับเดือนธันวาคมนี้ ถึงเดือนมกราคมปี 2562 ทำให้ผู้ที่ซื้อสินค้าดังกล่าว สามารถแบ่งค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 ปี แต่มูลค่ารวมกันทั้งหมดจะต้องไม่เกิน 15,000 บาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ