กกต. เผยแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จแล้ว คาดประกาศใช้สัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมศักดิ์ เทพสุทิน” เตรียมเดินหน้าเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภาคเหนือในวันพรุ่งนี้ ยืนยันไม่ใช่การหาเสียงล่วงหน้า ขณะที่ เลขาธิการ กกต. เผย แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว เตรียมประกาศราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับพีพีทีวีว่า กกต. พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จครบทุกจังหวัดแล้ว และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในสัปดาห์นี้ และหลังกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. กกต. จะเสนอให้รัฐบาลนำร่าง พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้า และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 26 ธ.ค. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค.จะมีประกาศ กกต. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งคือเป็นวันที่ 14-18 ม.ค. 2562

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ หลังมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจในการรณรงค์การหาเสียง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานกรรมการ และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้นัดประชุมครั้งแรก เพื่อเตรียมเปิดศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ ที่จ.แพร่ และ เชียงราย พร้อมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในวันพรุ่งนี้(29 พ.ย. 2561)

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่าเป็นการเตรียมพร้อมทำกิจกรรมหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งปลดล็อกพรรคการเมือง ไม่ใช่การหาเสียง

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญ จาก คสช. ให้เข้าร่วมประชุมเตรียมพร้อมเลือกตั้งในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ จึงยืนยันไม่ได้ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ พร้อมมองว่าการปลดล็อกพรรคการเมือง และการวางข้อจำกัดกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต. ทำหน้าที่กำกับดูแลอยู่แล้ว การที่ คสช. เข้ามามีบทบาทอาจทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่น

ส่วนการชูนิ้วสัญลักษณ์หมายเลข 24 ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ถ้าพล.อ.ประวิตรให้ความมั่นใจ ก็สร้างความชัดเจนให้คนที่รอวันเลือกตั้งได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐเยอรมนี ได้พบและมอบนโยบายกับทีมไทยแลนด์ พร้อมพูดคุยสถานการณ์การเมืองไทย โดยยืนยันจะจัดเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการย้ายพรรคของนักการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ