ยูเนสโกขึ้นทะเบียน"ละคอนโขน"ของกัมพูชาเป็นมรดกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียนงานศิลปะอย่างดนตรี “เร็กเก” และ “ละครอนโขน” ของกัมพูชา ให้เป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้

เรื่องนี้ทางหนังสือพิมพ์ ขแมร์ไทมส์ รายงานว่า คณะกรรมการมรดกโลก ของ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ซึ่งได้ประชุมกันที่สาธารณรัฐมอริเชียส (Mauritius) ได้พิจารณาขึ้นทะเบียน ”ละครอนโขน” ของกัมพูชา เป็นมรดกโลกเชิงวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ อีกทั้งยังบอกด้วยว่า ละครโขนนี้เป็นมรดกโลกที่ต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน

“ขแมร์ไทมส์” ยังรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ชาวไทยและกัมพูชา มีการโพสต์ข้อความตอบโต้กัน หลังจากทางการไทยเตรียมขอให้ยูเนสโก ให้คำรับรองว่าโขนเป็นของประเทศไทย โดยฝ่ายไทยระบุว่า โขนกับละครอนโขนมีความคล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะการใส่หัวโขนหรือหน้ากากเวลาแสดง

อีกหนึ่งงานศิลปะที่ได้รับการยกขึ้นเป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ก็คือ ดนตรีแนว “เร็กเก” ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศ “จาเมกา” โดยยูเนสโกให้เหตุผลว่า “เร็กเก” เป็นแนวดนตรีที่อุทิศให้กับความไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคม ความรักของมวลมนุษยชาติ การเมือง และจิตวิญญาณของคน

ดนตรีเร็กเก เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลกมาตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1960 โดยเป็นการประยุกต์และผสมผสานของดนตรีหลายแนว ทั้งสกา  ร็อคสเตดี(rocksteady) ไปจนถึงแจ๊สและบลูของชาวอเมริกัน  และคนที่ทำให้”เร็กเก”เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็คือบ็อบ มาร์ลีย์ นั่นเอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ