ปชป.ท้า "วิษณุ" เดิมพันเก้าอี้ “รองนายกฯ” ปม แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ท้าเดิมพันตำแหน่งรองนายกฯ กับ “วิษณุ” หลังให้สัมภาษณ์ หากใครไม่พอใจแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ฟ้องศาลปกครองกันเอง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ถือว่าเป็นมือกฎหมายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเอง กรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถือว่าสิ้นสุด แต่ถ้ามีผู้ไม่ยอมรับ ก็สามารถร้องศาลปกครองได้ ทั้งที่นายวิษณุ ทราบว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 คุ้มครองอยู่ ตนจึงขอถามไปยังนายวิษณุว่าหากมีผู้ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะไม่เป็นไปตามแนวทางที่กกต.เคยกำหนดในการแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนมีคำสั่งดังกล่าว ถ้าไปฟ้องศาลปกครองแล้ว ศาลปกครองจะดำเนินการอย่างไร และจะสามารถอ้างนายวิษณุ ไปเป็นพยานให้กับผู้เสียสิทธิในการแบ่งเขตเลือกตั้งได้หรือไม่ และหากศาลปกครองไม่รับฟ้องเพราะการแบ่งเขตเลือกตั้งได้รับความคุ้มครองจากคำสั่งนี้ นายวิษณุจะรับผิดชอบอย่างไรกล้าเดิมพันตำแหน่งหรือไม่

นายธนา ยังระบุถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ส.ส. ของ กกต.ว่า ไม่ตรงเกณฑ์ประชากร ยกตัวอย่าง ส.ส.กาญจนบุรี ก่อนหน้านี้ ที่นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร อดีต ส.ส.กาญจนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือในนามกรรมการบริหารพรรคให้ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ที่ กกต.เลือกใช้แบบที่ 3 เนื่องจากมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะจำนวนราษฎรแตกต่างจากเขตอื่น 55,000 กว่าคน ซึ่งจากเดิมจะต่างกันเพียงแค่ 3,000 กว่าคนเท่านั้น โดยขอให้กลับไปใช้รูปแบบที่ 2 ซึ่งเป็นรูปแบบเดิมที่ใช้ในการเลือกตั้งปี 2554 แต่ กกต.ยังคงยืนยันการแบ่งเขตเลือกตั้งตามแบบที่ 3  จึงมองว่าไม่เป็นธรรม ตั้งข้อสังเกตว่าตัดคะแนนเสียงของตน เพื่อเอื้อให้กับและเอื้อให้กับบางพรรคการเมือง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ หลังกลับมาจาก ประเทศเยอรมันนี พร้อมถามผู้สื่อข่าวที่มารอไปสัมภาษณ์ว่า “ประเทศเราเรียบร้อยดีใช่ไหม”

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ