“นั่งมอเตอร์ไซค์ราคานี้ไม่ได้” รมช. คมนาคม ชี้ค่ารถไฟฟ้า 70 บาทเหมาะสมแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช. คมนาคม ย้ำค่ารถไฟฟ้า 70 บาทเหมาะสม แล้ว ชี้ราคานี้นั่งมอเตอร์ไซค์ไม่ได้ถึง 40 กิโลเมตร

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีค่าโดยสารเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) ในราคา 70 บาท ว่าเป็นราคาที่เหมาะสมเนื่องจากมีการคิดค่าแรกเข้าของผู้โดยสารครั้งเดียว คือ 14 บาท หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง โดยมีราคา 70 บาทนั้น เป็นการกำหนดเพดานสูงสุด ทั้งนี้ รถไฟฟ้า สามารถใช้บริการได้ระยะทางไกล อย่างสายสีน้ำเงินรวมกับสีม่วงระยะทางไกลถึง 40 กิโลเมตร(กม.)หากจะนั่งรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง 40 กม. คงไม่ได้ ดังนั้นรถไฟฟ้าเป็นทางเลือกของการเดินทางที่ประชาชนจะเลือกใช้ เชื่อว่าจะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า มีการเดินทางเชื่อมต่อในหลายเส้นทาง

 

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ  รฟม.กล่าวว่า ที่มาของราคาเพดานค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท มาจากการคำนวณนำค่าโดยสารสูงสุดของรถไฟฟ้าทั้งสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินสายละ 42 บาท มารวมกัน ซึ่งจะได้ราคาค่าโดยสาร 84 บาท แต่เมื่อหักค่าแรกเข้าออก 14 บาท ก็จะเหลือ 70 บาท เป็นเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์การคำนวณค่าโดยสารตามระยะทางของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ได้ถูกกำหนดไว้สูงสุด 42 บาท หรือ 12 สถานี แม้ว่าผู้โดยสาร จะเดินทางเป็นระยะทางมากกว่าการคำนวนตามกิโลเมตรอยู่แล้ว

         

ทั้งนี้ ในอนาคตเมื่อมีการเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ก็ใช้หลักการเดียวกันคือนำค่าโดยสารสูงสุดของสายที่มีการเดินทางเชื่อมต่อมารวมกัน แล้วคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม การคำนวณค่าโดยสาร หากมีการเชื่อมต่อมากกว่าเส้นทางในปัจจุบัน ต้องไปคำนวณว่าในปีที่รถไฟฟ้าสายใหม่เปิดให้บริการนั้น ดัชนีราคาผู้บริโภคอยู่ที่เท่าใด เนื่องจากการคำนวณค่าโดยสารจากดัชนีราคาผู้บริโภค จะมีการคำนวณใหม่ทุก 2 ปี โดยค่าโดยสารที่คำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคนั้นสำหรับในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก รวมทั้งมีปรับขึ้นและลงได้ตามภาวะเศรษฐกิจ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ