ตลท.ยืนยัน รร.นานาชาติ “เอสไอเอสบี” เข้าเทรด mai ไม่ผิดหลักเกณฑ์ บจ .


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยืนยัน SISB ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติจากประเทศสิงคโปร์ เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ไม่ผิดหลักเกณฑ์ หลังมีผู้ยื่นฟ้อง เผยรอฟังคำวินิจฉัยของศาลปกครอง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเชื่อ SISB เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น ทำได้หากไม่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวม

วันนี้ (30 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นของบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติจากประเทศสิงคโปร์ เปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ อยู่ที่ 4 บาท 66 สตางค์ หลังเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.61) เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์วันแรกราคาปิดต่ำกว่าราคาจองที่ 5 บาท 20 สตางค์ ถึง 16.15 เปอร์เซ็นต์ โดยปิดตลาดที่ 4 บาท 36 สตางค์ ลดลง 84 สตางค์ เนื่องจากมีกลุ่มผู้คัดด้านการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น โดยเฉพาะกรณีการได้ยกเว้นภาษีจากกำไรของธุรกิจโรงเรียน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีที่นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และได้ขอให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.  ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติจากประเทศสิงคโปร์ โดยทางคดีศาลได้แจ้งผู้ฟ้องคดี และออกหมายนัดให้ ก.ล.ต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันไต่สวนใน วันที่ 7 ธันวาคมนี้ ปัจจุบันทาง ตลท. อยู่ระหว่างรอฟังข้อมูลเพิ่มเติมทาง ก.ล.ต.และปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้มองว่า การที่โรงเรียนนานาชาติ หรือธุรกิจการศึกษาดำเนินกิจการในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งส์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งทั้ง ตลท. และบริษัทฯก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับรู้ และเข้าใจในธุรกิจมากขึ้น อีกทั้งได้มีการตรวจสอบและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนในการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส

สำหรับการหยิบยกประเด็นเรื่องบรรทัดฐานการจัดเก็บภาษีกับสถานศึกษาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยากให้ทำความเข้าใจว่าในเรื่องของการระดมทุน และเรื่องการเรียกเก็บภาษีเป็นคนละเรื่องกัน ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษา ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะของบริษัทจดทะเบียน หรือไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สถาบันการศึกษาก็จะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการยกเว้นการจัดเก็บภาษี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ