ปิด 1 ปี! สะพานข้ามแยกลำสาลีขาเข้า เปิดทาง “บ.อิตาเลียน” สร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รฟม.เตรียมปิดสะพานข้ามแยกลำสาลี เป็นเวลา 1 ปี เฉพาะฝั่งขาเข้าเมือง มุ่งหน้าสู่แยกรามคำแหง คลองตัน เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีลำสาลี ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี

วันนี้ (3 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดทางขึ้นสะพานข้ามแยกลำสาลี ฝั่งขาเข้า ที่จะถูกรื้อเชิงสะพานในระยะทางยาวกว่า 10 เมตร เพื่อใช้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. จะคอยประสานดูแลเส้นทางจราจรตลอดก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า โดยมี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า

นายพัฒนพงษ์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง รฟม. ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประกอบด้วย สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 10 สถานี รวมระยะทางทั้งหมด 22.57 กิโลเมตร เริ่มการก่อสร้างตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2560 และมีความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างถึงปัจจุบันนี้ คิดเป็น 22.65 เปอร์เซ็นต์ โดยกำหนดการจะปิดสะพานข้ามแยกลำสาลี เฉพาะฝั่งขาเข้าเมือง เป็นเวลา 1 ปี เริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2561 เวลา 23.00 น. หลังจากนั้นเดือนธันวาคม 2562 จะมีการปรับปรุงเพื่อให้สามารถใช้สะพานข้ามแยกดังกล่าวได้ตามปกติ  ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้มจะแล้วเสร็จในปี 2565 และจะเปิดให้ใช้บริการ ในปี 2566

ทั้งนี้ หลังจาก รฟม. ปิดสะพานข้ามแยกลำสาลี ก็ได้เปิดเส้นทางในซอยรามคำแหง 60 เพื่อเป็นจุดผ่านออกถนนกรุงเทพกรีฑาและจัดให้รถแล่นผ่านถนนภายในเดอะมอลล์ บางกะปิ ไปออกถนนแฮปปี้แลนด์รวมถึงเปิดช่องทางพิเศษ บนสะพานข้ามแยกลำสาลีเดิมใช้เป็นขาออก ให้วิ่งสวนทางกัน เพื่อเป็นการทดแทนในการจราจร และจะมีป้ายสัญลักษณ์ บอกเส้นทางเลี่ยงให้ประชาชนได้หลีกเลี่ยงด้วย โดย รฟม.มีความเชื่อมั่นว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มจะเป็นอีกจุดสำคัญในการเดินทางฝั่งตะวันออก ของ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีสถานีเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีเหลืองและสายสีน้ำตาล ซึ่งประชาชนจะสามารถใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน อำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีลำสาลี มีความจำเป็นต้องปิดสะพานข้ามแยกลำสาลี เฉพาะฝั่งขาเข้าเมือง ที่มาจากถนนรามคำแหง มุ่งหน้าสู่แยกรามคำแหง คลองตัน เนื่องจาก สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินดังกล่าว ตั้งอยู่ใต้ถนนรามคำแหง บริเวณสะพานด้านใต้ ซึ่งต้องรื้อเสาตอม่อเชิงทางขึ้นสะพาน เพื่อทำการสร้างกำแพงสถานี ใช้หัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินให้สามารถทะลุผ่านได้ หลังจากนั้นจะสร้างเสาตอม่อใหม่ตั้งด้านบนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทดแทนและจะสร้างสะพานกลับคืน ในเดือนธันวาคม 2562 ก็จะกลับมาใช้สะพานข้ามแยกลำสาลีฝั่งขาเข้าได้ตามปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ