เปิดประวัติ จุดเริ่ม สู่จุดพักรบ “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนยังส่งสัยว่าทำไม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ถึงประกาศยุติการเคลื่อนไหวเป็นการชั่วคราว เพราะก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันเขายังประกาศท้ารบไปทั่ว และบุกตะลุยไปทั่วประเทศจนหลายคนครั่นคร้าม

แต่จู่ๆ ในวันนี้ (3 ธ.ค. 2561) นายอัจฉริยะได้ออกมาประกาศจะถอนธงรบชั่วคราว อ้างว่าต้องการหยุดพักผ่อนให้เวลาครอบครัว และยืนยันไม่เคยรับเงินบริจาคตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

อ่านเพิ่มเติม: “อัจฉริยะ” ขอพักรบอยู่กับครอบครัว ย้ำใช้ทุนตัวเองช่วยสางคดี ไม่เคยรับบริจาค

สำหรับ “อัจฉริยะ” แล้วถือว่าเป็นคนที่สังคมรู้จักเป็นอย่างดี โดยเส้นทางชีวิตของเขาเริ่มจากอาชีพวิศวกร เพราะจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมโยธา โดยยึดอาชีพเป็นนัก ธุรกิจก่อสร้าง แต่ก็ถูกนายจ้างฉ้อโกงไปประมาณ 2 ล้านบาท พร้อมถูกยัดข้อหาจากตำรวจ เนื่องจากนายจ้างรู้จักกับพนักงานสอบสวน เขาพยายามต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์เป็นเวลานานกว่า 3-4 ปี จนต้องปิดกิจการส่วนตัว เพื่อมาศึกษาด้านกฎหมาย จนในที่สุด ศาลได้มีคำสั่งยกฟ้อง  หลังจากนั้นเขาได้ตั้งชมรม เพื่อช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ควบคู่กับการศึกษาคณะนิติศาสตร์ จนได้รับ

 ชื่อ “อัจฉริยะ”  เริ่มมีคนรู้จัก ในคดีที่เขาได้ยื่นมือช่วยเหลือ ผู้เสียหายจากคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในระหว่างที่ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุมกับกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

“อัจฉริยะ” ได้นำผู้เสียหายประมาณ 200 คนไปเจรจาหารือด้วย  แต่ในช่วงที่หารือมีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง จนเกิดการชกต่อยกัน ทำให้อดีตคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เข้าแจ้งความเอาผิดกับ “อัจฉริยะ” ในข้อหาทำร้ายร่างกาย และคดีทุจริต  

แต่เส้นทางสุดท้ายของคดีนี้ตำรวจก็สามารถเอาผิดกับ อดีตกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัดได้ในข้อหาทุจริต

ต่อมาเขาเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ในคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร  ที่เบื้องต้นถูกตั้งสมญานามว่า “ครูแพะ”  แต่เขาสวนกระแสสังคม ยืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ใช่แพะ แต่เป็นแกะ  เพราะเป็นเด็กเลี้ยงแกะ

ตอนต้นเขาถูกสังคมมองในแง่ลบ แต่สุดท้ายคำพิพากษาศาลชี้ชัดว่า “ครูจอมทรัพย์” สร้างพยานเท็จ เท่านั้นเองชื่อของเขาก็กระหึ่มไปทั่ว และเขาเริ่มออกสู่ยุทธจักรนักล่า  ใครที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมต่างวิ่งเข้าหา

เขารับทำคดีมากมายทั้งๆที่ไม่ใช่ทนาย แต่ด้วยความสามารถและความดุดันประกอบกับการเล่นกับสื่อทั้งสื่อหลักและสื่อโซเชียลทำให้หลายคนครั่นคร้าม

แม้แต่คดี “น้องอาม  ชุติมา”  เขาก็เป็นผู้ที่เข้าไปจัดการจนเรื่องจบได้ด้วยดี ในคดีลอตเตอรี่ 30 ล้าน “อัจฉริยะ” เป็นผู้นำคลิปเสียงที่ยืนยันว่าครูปรีชา ใคร่ครวญ ไม่ใช่ เจ้าของลอตเตอรี่  และ คดีหญิงถูกสาดน้ำกรด แต่โรงพยาบาลพระราม 2 ไม่ให้การช่วยเหลือ จนต้องเสียชีวิต เขาเป็นตัวตั้งตัวตีจนสามารถดำเนินคดีกับโรงพยาบาลได้

แต่คดีล่าสุด เขานำทีมงานบุกไปที่หน้าโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา แล้วมีปากเสียงกับ รปภ. จนเพจสายดาร์ก นำคลิปมาเผยแพร่ พร้อมตำหนิว่า ถ้าจะเรียกร้องความเป็นธรรมควรดูขอบเขตอำนาจของกฎหมาย กังขาว่าได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายข้อไหนถึงทำตัวเป็นเจ้าหน้าที่บุกไปตรวจค้นเหมือนตำรวจ อีกทั้งในหลายคดีทำไมคนที่ไม่มีส่วนร่วมกับคดีไปวุ่นวายกับหลักฐานและสำนวนคดี

ต่อมา “อัจฉริยะ” ออกมาตอบโต้เพจสายดาร์ก โดยนำข้อมูลทะเบียนราษฎร ที่อ้างว่าเป็นแอดมินเพจ พร้อมครอบครัว มาประจานในสังคมออนไลน์ แต่สุดท้ายเพจดังหลายเพจ ได้ออกมายืนยันว่าบุคคลที่ “อัจฉริยะ” นำมาประจานไม่ใช่แอดมินเพจสายดาร์ก จนเขาสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และ เขาถูกแจ้งความดำเนินคดีด้วย จนตัวเองต้องออกมาขอโทษสังคม ยืนยันจะไม่ทำพฤติกรรมแบบนั้นอีก พร้อมประกาศพักรบ

และนี่เองอาจเป็นสาเหตุหลัก ที่เขาต้องยุติการเคลื่อนไหวเป็นการชั่วคราว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ