ส่งนักการเมืองท้องถิ่น เก็บคะแนนแบ่งที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง นับเป็นครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง มาพร้อมกติกาใหม่ ที่พรรคการเมืองต้องปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบ และการเลือกตั้งท้องถิ่นจะที่เกิดหลังเลือกตั้่ง ส.ส.ทำให้สนามใหญ่ มีนักการเมืองท้องถิ่นร่วมลงชิงชัยมากกว่าทุกครั้ง และทุกคะแนนที่ได้จะถูกนำไปคำนวณเป็นที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

การลงพื้นที่พบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งของ นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี แสดงถึงความใกล้ชิดประชาชนมาตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปี ของการเป็นนักการเมืองเมืองท้องถิ่น ที่การเลือกตั้ง ส.ส.ที่กำลังจะเกิดขึ้น เขาเตรียมลงชิงชัยเก้าอี้ ส.ส.เขต 6 นนนทุรี เป็นครั้งแรก ในนามพรรคเพื่อไทย แทน นายฉลอง เรี่ยวแรง ที่เปลี่ยนขั้ว ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

โดยเขาเชื่อว่า ความใกล้ชิดประชาชนกว่า 1 ทศวรรษ  แม้จะไม่ชนะเลือกตั้ง แต่คะแนนที่ได้ทุกคะแนนของเขา จะไม่สูญเปล่า เพราะจะถูกนำไปคิดคำนวณเป็นเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และเขายังกลับไปสมัครการเมืองท้องถิ่น ได้เหมือนเดิม

ยุทธศาสตร์ส่งนักการเมืองท้องถิ่นลงแข่งขัน ไม่ใช่มีแค่พรรคเพื่อไทยเท่านั้น พรรคประชาธิปัตย์ ก็ใช้ยุทธศาสตร์เดียวกัน โดยเขต 6 นนทบุรี ประชาธิปัตย์จะส่ง นายสัมฤทธิ์ ด้วงโสน นายกเทศมนตรีไทรน้อย ที่โชกโชนในสนามการเมืองท้องถิ่นมากว่า 20 ปี แม้เขตนี้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เคยประสบความสำเร็จในการส่งผู้สมัคร ส.ส.มาก่อน แต่ครั้งนี้หมายมั่นปั้นมือว่าจะปักธงแม่ธรณีบีบมวยผมได้สำเร็จ

นายสัมฤทธิ์ ยอมรับว่า กติกาแบบนี้ เป็นประโยชน์กับพรรครองและพรรคขนาดเล็ก และทำให้นักการเมืองท้องถิ่นมีราคามากขึ้น จนเคยถูกพรรคการเมืองอื่น เสนอผลประโยชน์ ให้เป็นสมัครของพรรคเพื่อช่วยเก็บคะแนนจากท้องถิ่นมาแล้ว

ทั้งนายสัมฤทธิ์และนายภณณัฏฐ์ ยังมองตรงกันกันว่า กติกาการเลือกตั้งนี้ อาจทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่อ่อนแอลง ขณะที่พรรคขนาดกลางและเล็กพรรคขนาดเล็กเข้มแข็งและมีอำนาจต่อรองในทางการเมือง มากขึ้น ท่ามกลางความคึกคักของนักการเมืองระดับท้องถิ่น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ