พบขยะในทะเล ร้อยละ 80 ไหลมาจากลำคลอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยอมรับ ร้อยละ 80 ของขยะในทะเลไหลมาจากลำคลอง

เมื่อวันที่  4 ธ.ค. 2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง กล่าวในงานการประชุมถอดบทเรียน “12 ปี โครงการป่าชายเลนเพื่ออนาคตสู่บริบทการพัฒนาที่ยั่งยืนว่า  ร้อยละ 80 ขยะในทะเล มาจากลำคลองหลายสายที่เชื่อมต่อกับปากอ่าว ขณะนี้มีแผนสร้างที่กั้นขยะหรือกับดักขยะบริเวณะปากอ่าวประมาณ 10 จุดทั่วประเทศ

ส่วนกรณีที่มีสัตว์ทะเลเสียชีวิตและพบซกพลาสติกในร่างกายนั้นเป็นปัญหาที่อยู่ระหว่างเร่งแก้ไข ตอนนี้ได้ให้ชุดปฏิบัติการ หารือ เรื่องการผลักดันใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้มาทำเป็นถุงหรือภาชนะต่างๆ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันสิ่งแวดล้อมไทยในปีนี้ มีการผลักดันนโยบายงดใช้ถุงพลาสติก เริ่มก้าวอีก 1 ขั้น หลังบรรดาห้างร้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตตอบรับนโยบาย งดแจกถุงพลาสติกเป็นวันแรก อย่างเช่นห้างเทสโก้ โลตัส สาขาซอยสุขุมวิท 5 นำถุงกระดาษมาใช้บรรจุสินค้าให้แก่ลูกค้าแทน

โดย ลูกค้ารายหนึ่ง ระบุว่า การประชาสัมพันธ์งดใช้ถุงพลาสติกยังน้อยอยู่ ทำให้ประชาชนไม่ทราบสถานการณ์ภาพรวม

สำหรับการลดใช้ถุงพลาสติก ภาคเอกชนหลายรายดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลเริ่มรณรงค์ในปี 2553  โดย น.ส. สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการ เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า จากนี้จะไม่มีการนำเอาถุงพลาสติกมาใช้บรรจุของให้กับลูกค้า ซึ่งทางบริษัทมีถุงกระดาษเป็นทางเลือก และมีถุงผ้าวางจำหน่าย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ