รัฐบาลฝรั่งเศส วอนเลิกชุมนุมรุนแรง หลังระงับขึ้นภาษีน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสวอนม็อบเสื้อกั๊กเหลืองเลิกชุมนุมประท้วงรุนแรงในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ หลังรัฐบาลยอมประนีประนอมระงับการขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงออกไปอีก 6 เดือน

นายคริสตอฟ แคสแตนแนร์ (Christophe Castaner) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลืองที่มีเหตุมีผล และไม่นิยมความรุนแรง แยกตัวออกจากกลุ่มผู้ประท้วงที่มีแนวคิดสุดโต่ง โดยหวังว่าจะไม่มีใครมาเข้าร่วมประท้วงก่อจลาจลรุนแรงในวันเสาร์ (8 ธ.ค.2561)ที่จะถึงนี้อีก หลังรัฐบาลยอมถอย ประกาศชะลอการขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิง และภาษีคาร์บอน รวมถึงค่าไฟและแก๊ส เป็นเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ นายแคสแตนแนร์ ยังชื่นชมตำรวจที่ใช้ความอดทนอดกลั้น สามารถควบคุมสถานการณ์ในกรุงปารีสได้ แม้จะถูกยั่วยุและท้าทายอย่างรุนแรง

ท่าทีประนีประนอมของรัฐบาลฝรั่งเศส มีขึ้นหลังจากการลุกฮือประท้วงทั่วประเทศ นานร่วม 3 สัปดาห์ โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ยอมกลับลำนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดที่เคยประกาศไว้ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุด พบว่า คะแนนนิยมของผู้นำฝรั่งเศสลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 23 เปอร์เซ็นต์

อ่านเพิ่มเติม :ความวุ่นวายในฝรั่งเศสบนความหลากหลายทางสังคม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ