ยก "เกาะพะงัน" เป็น 1 ใน 3 เกาะต้นแบบจัดการขยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาขยะบนเกาะลันตาใหญ่ สู่ประเด็นขยะทะเล ที่ทีมข่าวพีพีทีวี นำเสนอ ล่าสุดพบว่ายังเกาะต่างๆ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายพื้นที่ในประเทศไทย ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งภาครัฐพยายามหาทางจัดการ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มภาคประชาชนในพื้นที่ พยายามหาช่องทางแก้ไขด้วยตัวเองก่อน เช่น ที่เกาะพะงัน เกาะที่เคยประสบปัญหาขยะล้นเกาะ แต่ภาคประชาชนร่วมกันวางแนวทางจัดการขยะ จนกลายเป็น 1 ใน 3 เกาะ ที่เป็นต้นแบบการจัดการขยะ ที่นี่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ติดตามจาก ซีรีส์ กำจัด ขยะล้นเมือง ตอนที่ 3

2 ถึง 3 พันคน คือจำนวนของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามา ของเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ในฤดูกาลท่องเที่ยว จากจำนวนเหล่านี้ ส่งผลให้ที่นี่ เคยประสบปัญหาเดียวกับเกาะลันตาใหญ่ คือมีกองขยะบนเกาะ เกิดขึ้นวันละ 10-15 ตัน และไม่สามารถขนย้ายออกจากเกาะได้

ปี 2558 เกาะพะงันเคยเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เกี่ยวกับปาร์ตี้ฟูลมูน ที่องค์กรอนุรักษ์ทะเลระดับโลก เปิดเผยภาพหลังปาร์ตี้บนเกาะพะงัน มีขยะอยู่เต็มหาด ทำให้ทั้งภาครัฐและประชาชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เกิดภาวะตื่นตัว

นายภัทรชัย เรืองศรี ประธานกลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน แกนหลักของภาคประชาชนบนเกาะพะงัน เริ่มจุดประกายเรื่องการจัดการขยะ หาแนวร่วมประกาศให้ผู้ประกอบการบนเกาะงดใช้ถุงพลาสติกใส่ของ เพราะเดิมนั้นชายหาดในกลุ่มเกาะพะงัน ถือเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล แต่พอมีปัญหาขยะทะเลเข้ามา เต่าทะเลก็หายไป เศษอวนจากการประมง คือ 1 ในขยะทะเล ที่พบ และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ได้รับผลกระทบ ซึ่งรอบเกาะพะงัน ยังมีเกาะแตนอก เกาะแตในที่ยังพบเศษอวนจากการประมง อีกจำนวนไม่น้อย

ล่าสุด เกาะพะงัน กลายเป็น 1 ใน 3 เกาะ ต้นแบบการจัดการขยะ ซึ่งเมื่อต้นเดือน ธันวาคมที่ผ่านมา ในกฎหมายส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรา 17 ที่ห้ามกิจกรรมทำลายชายหาด และคุ้มครองทรัพยากรทางทะเล  ได้ประกาศให้เกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย เป็นแห่งแรกที่ใช้กฎหมายนี้คุ้มครอง โดยมีบทลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับเงินสูงถึง 1 แสนบาท ซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะขยายโมเดลนี้สู่เกาะท่องเที่ยวอื่น เพื่อลดปริมาณขยะบนเกาะ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ