"แมวน้ำมังค์ฮาวาย" สัตว์ที่เคยถูกโหวตว่าอันตรายแต่ตอนนี้กำลังใกล้สูญพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ ศูนย์โปรแกรมการวิจัยและค้นคว้าแมวน้ำของฮาวาย (The Hawaiian Monk Seal Research Program) กำลังเจอกับพฤติกรรมแปลกประหลาดเมื่อปลาไหลชอบเข้าไปติดอยู่ในรูจมูกของแมวน้ำมังค์ฮาวาย และยังหาคำตอบถึงสาเหตุไม่ได้ ก็มีอีกข้อมูลที่น่าสนใจเมื่อจำนวนประชากร แมวน้ำมังค์ฮาวาย บนเกาะฮาวายนี้ ในวัยโตเต็มวัยเหลือเพียงแค่ 632 ตัวเท่านั้น

ใครจะไปเชื่อว่า "แมวน้ำมังค์ฮาวาย" ที่เคยถูกประกาศให้เป็นสัตว์อันตรายในปี 1976 กำลังจะถูกเจ้าปลาไหลทะเลเข้าไปติดอยู่ในจมูก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องคอยช่วยเหลือดึงออกมามิเช่นนั้นมีโอกาสที่มันจะตายทั้งแมวน้ำและปลาไหล ที่สำคัญ ประชากรของแมวน้ำมังค์ฮาวายกำลังใกล้สูญพันธุ์เต็มที

(อ่าน : ภารกิจกู้ชีพ ดึงปลาไหลจากจมูกแมวน้ำ)

ข้อมูลจาก US National Oceanic and Atmospheric Administration (Noaa) ระบุว่า พบจำนวนแมวน้ำมังค์ฮาวายบนเกาะราว 1,400 ตัว จากเดิมที่เคยมีอยู่ กว่า 3,000 ตัว โดยมีสาเหตุจากการต่อสู้แย่งชิงอาหารกับปลาขนาดใหญ่ อย่าง ฉลาม และพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การเข้าไปอยู่ในพื้นที่ปรักหักพัง สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง จึงมีโอกาสที่จะสูญพันธุ์ตามแมวน้ำมังค์แคริบเบียน

สำหรับ ”แมวน้ำมังค์ฮาวาย” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Monachini ใช้เวลาตั้งครรภ์ 11 เดือน น้ำหนักตัวเต็มวัยอยู่ที่ 220 กิโลกรัม ขนาดตัวกว่า 2.2 เมตร ร่างกายเรียว มีความว่องไว จมูกแบนกว้างและอยู่ด้านบน อาหารส่วนใหญ่ไม่ใช่ ปลาไหล แต่เป็น ปลาทะเล ปลาหมึก หอย และกุ้ง โดยสามารถดำน้ำได้ลึกตั้งแต่ 46 เมตร จนถึง 170 เมตร แต่ NOAA submersibles เคยพบว่าบางตัวสามารถดำน้ำได้ในระดับความลึกถึง 150 เมตร รวมถึงยังชอบอยู่กลางมหาสมุทรเพราะสามารถช่วยฝึกทักษะการใช้ความเร็วในการว่ายน้ำและล่าสัตว์

นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ต้องรีบช่วยนำปลาไหลออกจากจมูกของพวกมันเพราะมิเช่นนั้นถ้ามันพากันลงทะเลมีโอกาสที่ ”แมวน้ำมังค์ฮาวาย”  จะตายสูง

"แมวน้ำมังค์ฮาวาย"  พบมากในหมู่เกาะฮาวาย ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมทั้งในเขตร้อนของมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก  ขณะที่ศัตรูตัวสำคัญของ ”แมวน้ำมังค์ฮาวาย” คือ ฉลาม แต่ไม่แน่ว่าต่อไปอาจต้องเพิ่มปลาไหลทะเลเข้าไปด้วย ซึ่งคงต้องรอให้นักวิจัยพิสูจน์ถึงพฤติกรรมนี้ของพวกมันให้ได้ก่อน อุ๋งๆ

ที่มา เว็บไซต์ The National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA)

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ