เลขาฯพลังประชารัฐ" ชี้ บัตรมีโลโก้หลายพรรค อาจทำชาวบ้านสับสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประชุมแม่น้ำ 5 สาย ร่วมกับพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.มีข้อเสนอให้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค ทำให้วันนี้พรรคการเมืองออกมาแสดงความเห็น ทั้งเชิงเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุ เป็นเรื่องใหม่ ต้องการให้การเลือกตั้งง่ายขึ้น

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้ ในประชุมแม่น้ำ 5 สาย ร่วมพรรคการเมือง ถือเป็นเรื่องใหม่ และต้องนำไปหารือร่วมกันในคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง ว่าเห็นด้วยกับแนวคิดนี้หรือไม่ แต่หากดูเจตนาของนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็อาจต้องการให้ประชาชนไม่สับสน เพราะการใช้โลโก้พรรคที่หลากหลายก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนสับสน

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ กกต. พิจารณาออกแบบบัตรเลือกตั้งอย่างรอบคอบ เพราะกติกาการเลือกตั้งที่ใช้บัตรใบเดียว เลือก ส.ส.เขต และ นำคะแนนไปคำนวณเป็นคะแนนพรรคการเมืองจำเป็นต้องมีโลโก้พรรค และชื่อผู้สมัครให้ประชาชนพิจารณา  จึงแนะนำว่าบัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย หมายเลข // ชื่อพรรค  โลโก้พรรค และหากทำได้ควรมีชื่อผู้สมัครด้วย

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย มองว่า กติกาการเลือกตั้ง ที่ให้ผู้สมัครต่างเขต มีหมายเลขแตกต่างกัน ถ้าบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้ หรือ ชื่อพรรค ก็อาจมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชน และทำให้เกิดความสับสนได้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า วันที่ 19 ธ.ค. กกต. จะเชิญตัวแทนพรรคการเมือง เข้าหารือค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง โดนในวันนั้น นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมืองบางส่วน จะยื่นหนังสือคัดค้าน และเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนรูปแบบการบัตรเลือกตั้ง โดยย้ำว่าต้องมีโลโก้ และชื่อพรรค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเลือกตั้ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ