นักรัฐศาสตร์ ชี้ บัตรไม่มีโลโก้ พรรคใหญ่ เสียเปรียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กติกาการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ออกแบบให้มีบัตรเลือกตั้งเพียง 1 ใบ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ระบุ รายละเอียดในบัตรมีความสำคัญมาก หากข้อมูลไม่เพียงพออาจสร้างความสับสนให้ประชาชน ซึ่งพรรคการเมืองที่เสียเปรียบที่สุด คือ พรรคขนาดใหญ่ที่มีฐานเสียงมาก

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2561 รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นว่า บัตรเลือกตั้งมีหน้าที่ให้ข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  ตามหลักควรมีรายละเอียดทุกอย่างที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ทั้งหมายเลขผู้สมัคร , ชื่อผู้สมัคร ,โลโก้พรรคการเมือง และ ชื่อพรรคการเมือง

เมื่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงบัตรเลือกตั้งถูกระบุให้มี 1 ใบ ทำให้ การกากบาทครั้งเดียว หมายความถึงการตัดสินใจทั้ง ส.ส.เขต  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และการเลือกนายกรัฐมนตรี ความสำคัญของรายละเอียดในบัตรจึงสำคัญมาก

รศ.สิริพรรณ ยังระบุว่า  หากเปรียบเทียบกับต่างประเทศ พบว่า เคยมีความพยายามออกแบบบัตรเลือกตั้งให้ไม่ชัดเจน ส่งผลทำให้ประชาชนลงคะแนนให้พรรคการเมืองอื่นแทนที่จะลงคะแนนให้พรรคการเมืองที่ตั้งใจไว้ และพรรคการเมืองที่จะเสียเปรียบจากบัตรเลือกตั้งลักษณะนี้ คือ พรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่มีฐานเสียงจำนวนมาก ส่วนพรรคขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก รวมถึงพรรคการเมืองใหม่จะเป็นพรรคที่ได้เปรียบจากกติกานี้

สำหรับข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่พูดในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ ว่า ขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ระบุชื่อของผู้สมัครลงในบัตรเลือกตั้งด้วยนั้น รศ.สิริพรรณ ยอมรับว่า เป็นข้อเสนอที่ก้าวหน้ากว่าการออกแบบบัตรเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่ก็ควรระบุโลโก้และชื่อพรรคการเมืองด้วย เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนอ่านหนังสือไม่ออก รวมถึงหน้าที่ของบัตรเลือกตั้งที่สำคัญที่สุด คือ สื่อสารข้อมูลให้ประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกไม่ใช่การสร้างความเข้าใจผิด

หากย้อนดูบัตรเลือกตั้งของไทยในอดีต พบว่า บัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ มีโลโก้พรรค และ ชื่อพรรค ปรากฎอยู่ ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต มีเพียงหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา มักถูกตั้งคำถามเรื่องการออกแบบบัตรเลือกตั้งมาตลอดว่าเหตุใดไม่ใส่รายละเอียดเพื่ออำนวยความสะดวก แต่ก็ไม่เคยมีคำชี้แจงที่ชัดเจน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ