กกต.แจงนายกฯไม่ได้สั่ง ปม บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองเลขาธิการกกต. แจง รูปแบบบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้ เกิดจากการประชุมร่วมระหว่างกกต.กับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่คำสั่งของนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2561 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า แนวคิดการไม่ใส่ชื่อและโลโก้พรรคการเมืองไว้ในบัตรเลือกตั้ง ไม่ได้เกิดขึ้นจากคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ยอมรับว่า เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่มีพรรคการเมืองตั้งคำถามในการประชุมร่วมระหว่างคสช. พรรคการเมือง และกกต. เมื่อวานนี้ (7ธ.ค.) นายกรัฐมนตรีให้คำแนะนำว่า หากกลัวประชาชนสับสน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพรรคการเมืองก็ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ  ที่สำคัญการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนก็เป็นหน้าที่โดยตรงของผู้สมัครแต่ละเขต 

ส่วนที่มาของแนวคิดนั้น  นายณัฏฐ์ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้กกต.จะใส่ชื่อและโลโก้พรรคลงในบัตรเลือกตั้ง แต่หลังประชุมร่วมกับหลายหน่วยงาน ก็ได้ความเห็นว่า การใส่ชื่อและโลโก้พรรคอาจสร้างปัญหาในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะหากมีผู้ลงทะเบียนไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง กกต.จะไม่สามารถส่งบัตรสำรองให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะบัตรเลือกตั้งมีลักษณะเฉพาะของแต่ละเขต

รองเลขาธิการกกต. ยังระบุว่า การสรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะพิจารณในสัปดาห์หน้า

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ