2 พม่ากลับคำให้การ! ปฏิเสธฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายความจากสภาทนายความ พร้อมล่ามแปล เข้าพบสองผู้ต้องหาคดีฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ในเรือนจำอำเภอเกาะสมุย ก่อนที่อัยการจะสั่งฟ้อง ผลสองผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่า

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2557 บริเวณหน้าเรือนจำอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความอาวุโส จากสำนักงานสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ และนายธนู เอกโชติ ทนายความจากสภาทนายความ พร้อมด้วย ล่ามแปล ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชนินทร์ เลี้ยงสุวรรณ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเกาะสมุย เพื่อขออนุญาต เข้าไปสอบปากคำ และบันทึกถ้อยคำ นายเพวิน และนายซอเรน สองผู้ต้องหา ในคดีฆาตกรรม สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา สำหรับการเดินทางลงมาวันนี้ เพื่อทำการสอบปากคำเพิ่มเติม และบันทึกถ้อยคำของผู้ต้องหา หลังได้รับมอบหมายจากสภาทนายความ ให้มาสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติม ทุกๆเรื่อง พร้อมให้คำแนะนำกับผู้ต้องหา  ที่สำคัญในส่วนที่มีข่าวว่าผู้ต้องหาถูกซ้อม
                 
ภายหลังจากทนายความพร้อมล่ามแปลได้เข้าพบสองผู้ต้องหา และออกมาจากเรือนจำ ได้รีบเดินทางไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุยพร้อมด้วยเอกสารจำนวนหนึ่ง และได้เข้าพบกับนายไพบูลย์ อาชวานันทคุณ อัยการจังหวัดเกาะสมุย โดยนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความอาวุโส ได้นำเอกสารที่ได้จากการพูดคุย และสอบปากคำจากนายเพวิน และนายซอเรน สองผู้ต้องหา มายืนให้กับอัยการจังหวัดเกาะสมุย เพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งในเอกสารนั้นได้มีการลงชื่อคำให้การของสองผู้ต้องหาด้วย  โดยนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความอาวุโส ได้กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้ปฏิเสธการฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่าที่เป็นข่าว

ทั้งนี้เนื่องจากวันที่ถูกสอบสวนได้ถูกล่ามทำร้ายร่างกายโดยใช้เท้าถีบจนทำให้ต้องรับสารภาพ ที่สำคัญล่ามที่เจ้าหน้าที่นำมาแปลยังเป็นละเชื้อชาติอีกด้วย นอกจากนี้ล่ามคนดังกล่าวยังได้ยึดเงินจากนายวินเพไปอีกจำนวน4,300บาท  โดยบอกว่าจะส่งคืนให้พ่อ แม่เอง โดยทีมทนายความได้ตั้งข้อสังเกตว่าถ้าทั้งสองคนเป็นผู้กระทำจริงทำไมหลังจากเกิดเรื่องแล้วยังอยู่ทำงานจนรับเงินเดือน ทำไม่ถึงไม่คิดหนีออกจากเกาะเต่า ที่สำคัญผู้ต้องหาไม่ได้ซัดทอดบุคคลใดบอกแต่เพียงว่าทั้งสองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และในการยื่นเอกสารขอความเป็นธรรมให้กับบุคคลทั้งสองในครั้งนี้  ทีมทนายความต้องการให้กระบวนการยุติธรรมมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และให้โอกาสกับบุคคลทั้งสองที่ได้ร้องขอ เช่น บุคคลทั้งสองบอกว่ามีพยานที่รู้เห็นพฤติกรรมของทั้งสองจึงอยากให้ความยุติธรรมกับทั้งสองคนด้วย เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน

ทีมทนายความยังกล่าวอีกว่า สำหรับการสอบสวนที่ผ่านมาบุคคลทั้งสองได้แจ้งว่าไม่รู้จักทนายความที่มาสอบปากคำ และไม่ได้รับคำแนะนำใดๆ เลยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ  จึงทำให้ไม่ทราบถึงสิทธิที่เค้าทั้งสองควรที่จะได้รับ และที่สำคัญการที่ทนายความที่จะมาสอบปากคำนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่ผู้ต้องหาทั้งสองยอมรับเท่านั้น จึงจะทำการสอบปากคำได้  

ด้านนายไพบูลย์ อาชวานันทคุณ อัยการจังหวัดเกาะสมุย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มสิทธิมนุษยชนจากกลุ่มต่างๆ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้เข้าพบสองผู้ต้องหามาตลอดแต่ก็ไม่มีการออกมาบอกว่าทั้งสองไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำ มีแต่ออกมาแถลงข่าวว่า ทั้งสองเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง ในส่วนของการถูกทำร้ายร่างกายนั้นทั้งสองผู้ต้องหาก็ไม่ได้ร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ