นักสิทธิฯ เคลื่อนไหวช่วย “อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน” ลี้ภัยการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เตรียมเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ “ฮาคีม อะลาไรบี” อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ขอลี้ภัยทางการเมือง หลังวันนี้ศาลอนุญาตให้ฝากขัง 60 วัน ก่อนส่งตัวกลับประเทศในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่ ฮาคีม ยืนยันเด็ดขาดไม่ต้องการถูกส่งกลับไปดำเนินคดีที่บาห์เรน เพราะเขาคือคนออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 นายฮาคีม อะลาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ยืนยันระหว่างถูกควบคุมตัวขึ้นศาลว่า เขาไม่ต้องการกลับไปถูกดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรนในสถานะผู้ร้ายข้ามแดน หลังถูกกล่าวหาว่าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและฐานทำลายทรัพย์สินของรัฐจนเกิดความเสียหาย เมื่อปี 2555 ยุค “อาหรับสปริง” จนตำรวจสากลออกหมายจับแดงประสานทางการไทยให้ช่วยจับกุม หลังพบว่ากำลังเดินทางมาที่ไทยพร้อมภรรยาที่สนามบินสุวรรณภูมิ 

นายฮาคีม ขอให้ทางการไทยอนุญาตให้เขาและภรรยาเดินทางกลับไปที่ออสเตรเลีย และขอให้องค์การสหประชาชาติรับรองให้เขามีสิทธิ์อาศัยอยู่ที่นั่นได้อย่างถาวรในสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง และอ้างว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดในชุมนุมต่อต้านรัฐบาลบาห์เรน และกำลังจะได้สัญชาติออสเตรเลียเร็วๆ นี้

การฝากขังนายฮาคีม วันนี้ พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ และ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นฝ่ายทำเรื่องร้องขอให้ศาลออกหมายจับ หลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2561ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยศาลมีคำสั่งให้ขังนายฮาคีม 60 วัน ระหว่างรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน 2551

ด้านทีมกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชน อยู่ระหว่างทำเรื่องขอประกันตัว และยื่นอุทธรณ์ให้ศาลพิจารณาส่งตัวนายฮาคีมกลับออสเตรเลีย เพราะเกรงหากกลับไปบาห์เรน อาจจะถูกซ้อมทรมานเนื่องจากเป็นคดีทางการเมือง และปัจจุบันนายฮาคีมเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในของทีม Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในเมลเบิร์น

ขณะที่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เตรียมออกแถลงการเรียกร้องให้ส่งนายฮาคีมกลับออสเตรเลียอีกครั้ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ