หัวหน้าคสช. ออกคำสั่งปลดล็อกการเมือง แต่ยังห้ามหาเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นไปตามที่สัญญาไว้ในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับพรรคการเมืองเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวหน้า คสช. ออก 9 คำสั่ง ปลดล็อกให้ประชาชนและพรรคการเมือง ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ โดยเฉพาะการเปิดทางให้หาเสียผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสามารถชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนได้ แต่พรรคการเมืองยังหาเสียงไม่ได้

วันนี้ (12 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาคำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ 22 /2561 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  คือการปลดล็อกทางการเมืองให้ประชาชนและพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้  ซึ่งคำสั่งนี้ถือเป็นคำสั่งที่ออกมาเพื่อยกเลิกคำสั่งก่อนหน้า เช่น ห้ามพรรคการเมืองจัดการประชุมพรรคการเมือง โดยหลังจากนี้สามารถทำได้แล้ว รวมถึงนี้สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และการยกเลิกการสั่งระงับธุรกรรมทางการเงินของกลุ่มบุคคล เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน นอกจากนี้พรรคการเมืองจะสามารถดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ แต่ยังไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งได้ เนื่องจาก พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศใช้

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ แสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่หัวหน้า คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ พร้อมมองว่าบรรยากาศทางการเมืองมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนกรณีที่เริ่มมีป้ายของพรรคพลังประชารัฐติดในหลายจุดทันที่ที่ปลดล็อกทางการเมือง เช่น นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นป้ายพรรคที่บ้านทรงไทยตรงข้ามศูนย์ราชการ นายสมศักดิ์ ระบุว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ยังหาเสียงไม่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ