แนะวิธีปลอดภัยเมื่อ “รถเสีย”บนทางด่วนหวั่นซ้ำรอยถูกชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนบนทางด่วนในระหว่างที่จอดเสียซึ่งทุกครั้งมักเกิดการสูญเสียถึงแก่ชีวิตเพราะกระเด็นตกลงมาด้านล่างโดยเฉพาะช่วงปีนี้เกิดขึ้น 3 เหตุการณ์ สังเวย 4 ชีวิต จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องรู้วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินรถเสียขณะขับขี่บนทางด่วน

ข้อมูลจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (EXPRESSWAY AUTHORITY OF THAILAND) ได้บอกวิธีปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนซึ่งไม่เพียงเฉพาะรถเสียเท่านั้นแต่รวมถึงเหตุฉุกเฉินบนทางพิเศษอื่นๆ ด้วย เช่น น้ำมันหมด ยางแตก โดยระบุว่า เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินให้เปิดไฟสัญญาณกระพริบคู่ (ไฟฉุกเฉิน) ตลอดเวลา และไม่ควรลงจากรถยนต์ ใส่เกียร์ P ดึงเบรกมือ คาดเข็มขัดนิรภัย และหักล้อไปทางซ้ายให้มากที่สุดและชิดขอบทางหรือแท่งแบริเออร์

ใช้โทรศัพท์มือถือโทรหมายเลข 1543 เพื่อขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเป็นบนมอเตอร์เวย์ โทร 1586 ส่วนโทลเวย์ โทร 1233

แต่หากกรณีที่ แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดสามารถใช้ตู้โทรศัพท์ฉุกเฉินแล้ว “กดปุ่มสีแดง” ได้ทันที ซึ่งบนทางด่วนจะติดตั้งไว้ทุกๆ 500 เมตร – 1 กิโลเมตร และกลับไปนั่งในรถเพื่อรอแต่หากอยู่ไกล เจ้าหน้าที่จะขับรถเพื่อตรวจความเรียบร้อยทุกๆ 1 ชั่วโมง

ในกรณีที่มีคนมาช่วยเหลือแล้วและอยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือ ถ้ามีอุปกรณ์เตือนเหตุฉุกเฉิน เช่น ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสงให้นำไปวางไว้ด้านหลังรถห่างจากรถประมาณ 100-150 เมตร ถ้าไม่มีให้หาอุปกรณ์อื่นมาวางเพื่อแทนเพื่อเป็นจุดสังเกตให้รถที่กำลังสัญจร

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูอุบัติเหตุรถยนตร์ชนคนจนตกจากทางด่วนเสียชีวิตเฉพาะในช่วงปี 2561 เกิดขึ้นแล้ว 4 ครั้ง ตั้งแต่ 27 กรกฏาคม 2561 บนทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีรถเก๋งจอดเสียบนไหล่ทางถูกรถเก๋งชนท้ายและรถกระบะอีกคันชนท้ายเป็นเหตุทำให้ นายสุ่ยจ่า พะเลนอย อายุ 43 ปี ชาวกะเหรี่ยง ที่กำลังเปิดกระโปรงรถดูหม้อน้ำตกลงมาเสียชีวิต

วันที่ 3 กันยายน 2561 ขณะที่ ร.ต.ต.สุพจน์ ชัยนอก ผบ.หมู่งานศูนย์ควบคุมจราจร สน.ทางด่วน 1 บริเวณ ทางพิเศษฉลองรัช กำลังช่วยเหลือรถเก๋งจอดเสียบนไหล่ทางซ้าย ปรากฏว่ารถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ชนท้าย ทำให้ น.ส.ธัญญพัทธ์ วิพันธ์พงศ์ อายุ 68 ปี ตกทางด่วนเสียชีวิต

และล่าสุดคือเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถเบนซ์พุ่งชนรถกระบะบนทางด่วน ขณะที่กำลังยืนตรวจสภาพรถที่จอดเสียอยู่จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายวุฒิชัย สุราชา  ช่างติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ และนายคริษฐ์ วรากลาง เนื่องจากร่างกระเด็นตกลงมาด้านล่าง

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)

อ่านเพิ่ม : ตำรวจยังไม่สรุป คนขับเบนซ์วูบ ชนรถเสียบนทางด่วนทำชาย 2 คนเสียชีวิต

อ่านเพิ่ม : เบนซ์พุ่งชนรถจอดเสียบนด่วน ชาย 2 คนกระเด็นตกลงมาดับ คนขับอ้างแดดเข้าตา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ