ฝรั่งเศส ยกระดับเตือนภัยสูงสุด ปูพรมล่ามือกราดยิงสตราส์บูร์ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการฝรั่งเศส ประกาศยกระดับเตือนภัยสูงสุด พร้อมสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกตามล่าตัวมือกราดยิงใกล้ตลาดคริสต์มาส ในเมืองสตราส์บูร์ก ขณะที่ทางการปรับลดยอดผู้เสียชีวิตลงเหลือเพียง 2 คน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคริสตอฟ แคสแตนแนร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ของประเทศฝรั่งเศส แถลงความคืบหน้ากรณีคนร้ายบุกกราดยิงใกล้กับตลาดคริสต์มาส ในเมืองสตราส์บูร์ก ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศส โดยมีการปรับลดยอดผู้เสียชีวิตลงเหลือเพียง 2 คน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชายชาวไทยรวมอยู่ด้วย ทราบชื่อคือ นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 45 ปี ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 14 คน อาการสาหัส 9 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “สตราส์บูร์ก” ตลาดคริสต์มาสของฝรั่งเศสหลังเหตุกราดยิง)

ขณะที่้รัฐบาลได้ยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ แอทแทค อีเมอร์เจนซี (Attack Emergency) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ใช้เตือนในสภาวะที่ใกล้จะเกิดเหตุร้าย หรือหลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุร้าย เพื่อให้รัฐบาลสามารถสั่งปิดถนน รถไฟใต้ดิน และสถานที่สำคัญ ในเวลาที่เกิดอันตรายร้ายแรงได้  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คนร้ายกราดยิงตลาดในฝรั่งเศส ตาย 2 เจ็บนับสิบ)

โดยเบื้องต้น ทางการได้สั่งปิดเส้นทางเข้าออกเมืองสตราส์บูร์กทั้งหมด และสั่งยกระดับมาตรการคุมเข้มตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันคนร้ายหลบหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากเมืองสตราส์บูร์ก มีพรมแดนติดกับประเทศเยอรมนี (ห่างจากกรุงปารีสประมาณ 400 กิโลเมตร) นอกจากนี้ ยังมีการสั่งคุมเข้มตลาดคริสต์มาสทุกแห่งทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้มีผู้ก่อเหตุเลียนแบบ ขณะที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราส์บูร์ก จะปิดทำการชั่วคราวในวันนี้ด้วย

นอกจากนี้ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุ ขณะนี้ยังหลบหนีลอยนวล โดยหลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ยกกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของคนร้าย แต่ยังไม่พบตัว ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ระบุว่า คนร้ายเป็นชาวสตราส์บูร์ก วัย 29 ปี อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง มีประวัติเคยถูกสอบสวนในคดีพยายามฆ่า และเคยถูกจำคุกทั้งในฝรั่งเศส และเยอรมนี จากเบาะแสของคนในพื้นที่ เชื่อว่าคนร้ายน่าจะได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ในช่วงก่อเหตุ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบปากคำแล้วอย่างน้อย 5 คน

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คนไทยเสียชีวิต!! ในเหตุกราดยิงที่สตราส์บูร์ก ฝรั่งเศส) 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กระทรวงต่างประเทศยืนยัน นักท่องเที่ยวไทยเสียชีวิต ในเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศส)

ทั้งนี้เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ตั้งสมมติฐานว่าน่าจะเป็น การก่อการร้าย แม้จะยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมาอ้างตัวอยู่เบื้องหลังก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย ล่าสุด เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้โพสต์ข้อความ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว และขอขอบคุณเครือข่ายชุมชนไทยในเมืองสตราส์บูร์ก สมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศส และสมาคมนักเรียนไทยในเยอรมัน ที่ช่วยประสานงานและให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังขอประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ก่อเหตุครั้งนี้ และขอเตือนคนไทยในฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวชาวไทย โปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น ฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตลาดคริสต์มาสที่จัดขึ้นในย่านเมืองเก่าของเมืองสตราส์บูร์ก มีการตั้งด่านตรวจและห้ามยานพาหนะที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปในถนนโดยรอบ  

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ฝรั่งเศส” ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย ปูพรมล่า “มือปืน” กราดยิงสตราส์บูร์ก)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ