ด่วน !! คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาสั่งจำคุก “ธาริต เพ็งดิษฐ์” 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท “สุเทพ เทือกสุบรรณ”กล่าวหาทุจริตโรงพักทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม ที่ห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีหมายเลขดำ อ.495/2556 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก “ธาริต” 2 ปี ปมโยกย้าย “พ.อ.ปิยะวัฒก์”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "ธาริต" หมิ่นประมาท "สุเทพ"

คดีนี้นายสุเทพโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2556 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 21 ม.ค. - 4 ก.พ. 2556 นายธาริตขณะดำรงตำเเหน่งอธิบดีดีเอสไอ แถลงแถลงข่าวข่าวผ่านสื่อมวลชนกล่าวหาว่า นายสุเทพ โจทก์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัทพีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกนายธาริต เพ็งดิษฐ์ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

แม้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ จะมีคำตัดสินให้ยกฟ้องมาก่อนหน้านี้ แต่ศาลฏีกาเห็นว่าฟังขึ้นบางส่วน โดยได้ระบุรายละเอียดถึงพฤติการณ์ของนายธาริตว่า ได้ออกมาให้สมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ในลักษณะให้เข้าใจว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้สั่งการเปลี่ยนรูปแบบสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง จากการกระจายสัญญาแต่ละภูมิภาค เป็นรวมสัญญาเดียว ทำให้ได้ผู้รับเหมาเพียงรายเดียว และเป็นเหตุให้โครงการไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฏหมายฮั้วประมูล ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการใส่ความนายสุเทพ ทำให้นายสุเทพเสียหาย และเป็นการชักนำสังคม จึงมีความผิด ในประมวลกฏหมายอาญามาตรา 328 จำคุก 1 ปี

หลังจากจบการอ่านคำพิพากษา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการควบคุมตัว นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากที่ศาลฏีกาพิพากษาจำคุกนายธาริต 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายสุเทพเทือกสุบรรณ ซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเป็นผู้ดูแลโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ