โจทย์เลือกตั้ง ประชาชนเลือก “คน พรรค หรือนายกรัฐมนตรี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความน่าสนใจหนึ่งของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ กติกาที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งเพียง 1ใบ ที่การกากบาทครั้งเดียวจะหมายถึง การเลือกตัวบุคคล คือ ส.ส.เขต และพรรคการเมืองที่ส.ส.คนนั้นสังกัด รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีที่พรรคนั้นนำเสนอรายชื่อให้ประชาชนได้รับทราบ มีคำถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะเลือก คน พรรค หรือ ตัวนายกฯ เป็นตัวตั้ง ข้อมูลการเลือกตั้งในอดีตบ่งบอกพฤติกรรมส่วนนี้อย่างไร

สโลแกน เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ ใช้ไม่ได้กับการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะบัตรเลือกตั้งถูกกำหนดให้กลับไปใช้แบบ 1 ใบ การตัดสินใจเพียงครั้งเดียวจึงหมายถึงการกำหนดทั้ง ส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกรัฐมนตรี

แม้ไทยจะเคยใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียวมาก่อน แต่ก็เป็นการเลือกตั้งเฉพาะระบบ ส.ส.เขตเท่านั้น แต่การกลับมาใช้บัตรใบเดียวอีกครั้งในรอบนี้ คะแนนถูกนำไปคำนวณหาที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อด้วย

และเมื่อย้อนไปย้อนดูผลการลงคะแนนการเลือกตั้ง ปี 2548 และ 2554 จะพบว่า ประชาชน ไม่ได้ฝากความหวังไว้ที่พรรคใดพรรคหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่มีพฤติกรรมเลือก ส.ส.เขตจากพรรคการเมืองหนึ่ง และเลือกส.ส.บัญชีรายชื่อจากอีกพรรคการเมืองหนึ่ง

โดยคะแนนระบบบัญชีรายชื่อ พรรคที่ขับเคี่ยวกันมา คือ พรรคใหญ่ 2 พรรค ส่วนระบบเขต พรรคขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะได้คะแนนจากระบบเขต

ข้อมูลเหล่านี้ นักวิชาการ สะท้อนว่า เมื่อถึงคราวต้องเลือกพรรคการเมืองเข้าไปต่อสู้ในสภาผู้แทนราษฎร ประชาชนมักเลือกพรรคการเมืองใหญ่ที่เป็นตัวเต็ง  ส่วนการเลือก ส.ส.เขต มีปัจจัยเรื่องความสนิทสนมในพื้นที่เป็นสำคัญ

การหาเสียงรอบนี้ จึงมีโอกาสสูงที่ประชาชนจะเห็นหลายพรรคการเมือง ชูสโลแกน เลือกพรรคเดียวจัดการทุกปัญหา เพราะ ยากที่จะเดาใจประชาชนว่าจะเลือก คน เลือกพรรค หรือ เลือกเพราะนายกรัฐมนตรี

แม้ปัญหานี้จะเป็นปัญหาที่ทุกพรรคจะต้องเผชิญในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่พรรคการเมืองขนาดกลาง และ ขนาดเล็กอาจต้องทำการบ้านหนักกว่าพรรคขนาดใหญ่ เพราะสติถิการเลือกตั้งที่ผ่านมาระบุว่า เมื่อเป็นวาระการดูแลประเทศ พรรคขนาดใหญ่มักได้รับเลือกมากกว่า เพราะมองว่าสามารถผลักดันนโยบายให้เป็นจริงได้ง่ายกว่า เพราะมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่พรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก แม้จะได้ร่วมรัฐบาล แต่นโยบายส่วนหนึ่ง อาจไม่ได้รับการผลักดันจากแกนนำรัฐบาล

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ