ประธานสภา อบต. แจงไม่ได้เข้าไปเคลียร์คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 11 ขวบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสภา อบต. ยันแค่อยากรู้ว่าเรื่องเป็นอย่างไร ไม่ได้เข้าไปเคลียร์คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 11 ขวบ

จากรณีวัยรุ่นชาย 5 คน ได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงอายุ 11 ปี  โดยพันตำรวจเอกเรืองยศ  โสภาพล  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสระบุรี ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และไม่ได้ปล่อยผู้ก่อเหตุไปตามที่ถูกกล่าวหา  เบื้องต้นต้องทำตามกระบวนการตามกฎหมาย เนื่องจากผู้ก่อเหตุทั้งหมดเป็นเยาวชน อายุจึงต้องประสานทีมสหวิชาชีพมาช่วยสอบปากคำ และ เรื่องนี้ต้องแยกเป็นสองส่วนคือ คดีทำร้ายร่างกาย และคดีข่มขืน  

ส่วนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ประชาชนชาวจังหวัดสระบุรีจำนวนมากรวมตัวกันที่หน้าร้านน้องเกรซ ทุกอย่าง 10 บาท ตรงข้ามวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ถนนพิชัยรณรงค์สงคราม  เพื่อรอคนร้ายทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยมีบิดาของผู้เสียหายมาร่วมสังเกตการณ์แต่เมื่อทราบว่า ตำรวจไม่นำตัวผู้ต้องหามาก็เกิดความไม่พอใจ กระทั่งบิดาของเด็กกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า จะยังไม่มีการชี้จุดที่เกิดเหตุ เนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมาก เกรงว่าผู้ต้องหาจะไม่ได้รับความปลอดภัย ก่อนที่บิดาของผู้เสียหาย จะไปที่ สภ.เมืองสระบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : กองปราบลุยเอง! จัดการคดี 5 เยาวชน รุมข่มขืนเด็กหญิง

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามี อบต.รับอาสามาเคลียร์คดีนั้น ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบกับ อบต.คนดังกล่าวที่ถูกพาดพิง คือ นายสังวาลย์ สิทธิปัญญา ประธานสภา อบต. ผึ้งรวง  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี โดยเขายอมรับว่ามีญาติมาหา บอกว่าให้ไปเป็นเพื่อนเพราะลูกชายของญาติคนนนี้ถูกจับตัวไปเรื่องผู้หญิง ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด

นายสังวาลย์ บอกว่า เมื่อไปถึงที่ชุมชนหลังวัดทอง เห็นมีคนยืนอยู่เต็มหน้าบ้าน จึงได้ทราบเรื่องราว ซึ่งระหว่างนั้นก็มีการเจรจาต่อรองกันเรื่องเงินแต่ตกลงกันใม่ได้ จึงพูดไปว่า ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ไปโรงพักให้ตำรวจเขาตัดสิน จากนั้นก็มีชายคนหนึ่งกำลังคุยโทรศัพท์กับพ่อของเด็ก บอกว่า รอพ่อเด็กมาก่อน พ่อของเด็กไม่ยอม  จึงขอพูดกับพ่อของเด็กแต่ชายคนดังกล่าวไม่ยอมให้คุย ต่อมามีชายหลายคนมาสมทบและได้เดินเข้ามามองหน้าแล้วเตะเด็ก ๆ จากนั้นมีคนตะโกนถามว่า ใครเป็น อบต. น่าจะเป็นพ่อของผู้เสียหาย จึงตอบไปว่า ผมเองครับ และยกมือไหว้ แต่ชายคนดังกล่าวได้เข้ามาเตะ แต่ตำรวจช่วยกันห้ามเอาไว้ ก่อนนำตัวทั้งหมดไปโรงพัก

นายสังวาลย์ ยืนยันว่า ไม่ได้เข้ามาเคลียร์คดีหรือพูดต่อรองเรื่องเงินแต่อย่างใด เพียงแต่อยากรู้ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ถ้าใครทำผิดก็ขอให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย  จึงอยากให้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ได้รับรู้ และให้ความเป็นธรรม เพราะว่าเด็กก็ไม่ใช่ลูกหลาน และไม่มีอำนาจที่จะต้องไปเคลียร์หรือต่อรองให้กับใคร

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวานนี้ ระบุว่า คดีนี้กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเป็นเด็กหรือเยาวชน จึงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว คือ พนักงานสอบสวนต้องนำตัวเด็กหรือเยาวชนไปศาลเยาวชนฯ ในเขตอำนาจ เพื่อตรวจสอบการจับกุมทันที ภายในเวลา 24 ชั่วโมงนับแต่เวลาที่เด็กหรือเยาวชนไปถึงที่ทำการของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบตาม ซึ่งหากในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการกระทำของเด็กหรือเยาวชนมีลักษณะหรือพฤติการณ์ที่อาจเป็นภัยต่อบุคคลอื่นอย่างร้ายแรง หรือมีเหตุสมควรประการอื่น ศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุมเด็กหรือเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดไว้ในสถานพินิจหรือในสถานที่อื่นที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายและตามที่ศาลเห็นสมควรได้ แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายให้ศาลคำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิและประโยชน์สูงสุดของเด็กหรือเยาวชนเป็นสำคัญ และการควบคุมหรือคุมขังเด็กหรือเยาวชนให้กระทำเป็นทางเลือกสุดท้าย

ส่วนคดีที่ผู้ปกครองเด็กหญิงที่ถูกข่มขืนไปทำร้ายกลุ่มเด็กหรือเยาวชนที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา และญาติ นั้น ก็เป็นอีกคดีที่ผู้ปกครองเด็กหญิงดังกล่าวต้องถูกดำเนินคดีและรับโทษตามกฎหมายต่อไป ส่วนจะได้รับการบรรเทาโทษหรือไม่ก็อยู่ที่เหตุและศาลเห็นสมควร

สำหรับเด็กหญิงผู้เสียหายสามารถได้รับเงินค่าตอบแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่นตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา รวมถึงการให้คำแนะนำการขอรับความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีจากกองทุนยุติธรรมด้วยโดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระบุรีจะได้เข้าไปแจ้งสิทธิ รับคำขอให้คำปรึกษาข้อกฎหมายและให้ความช่วยเหลืออื่น  ๆ ต่อไป.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ