ขอเถอะ! “โบนัส- วันหยุด-วันลา-ประกันสุขภาพ” ชาวออฟฟิศอยากได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงปลายปีแบบนี้หลายบริษัทลุ้นกันเป็นแถวว่าจะมี โบนัส มาเป็นยากระตุ้นหัวใจหรือไม่ ซึ่งโบนัสก็ถือเป็นอีกหนึ่งในสวัสดิการของบริษัทที่ตอบแทนให้พนักงานที่ขยัน มุ่งมั่น ทำกำไรให้ผลประกอบการ แต่ยังมีสวัสดิการอื่นๆ อีก ที่ยุคนี้ถูกนำมาเป็นตัวตัดสินใจให้กับชาวออฟฟิศว่าจะเข้าทำงานหรือไม่

โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้รูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และส่งผลให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ แม่ค้าออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่หลายคนให้ความสนใจมากกว่าการทำงานประจำ ทำให้หลายองค์กรเริ่มหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการจัดสรรสวัสดิการให้แก่คนทำงานเพื่อเป็นเครื่องมือในการดึงดูดใจให้คนอยากเข้ามาทำงานกับองค์กร

ข้อมูลจาก จ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า “สวัสดิการเด่นของ 4 ประเภทองค์กรในไทยที่มอบให้พนักงาน” จากการสำรวจจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลขององค์กรในประเทศไทย จำนวน 457 คน ซึ่งรูปแบบองค์กรแต่ละแห่งก็มีความต้องการสวัสดิการที่แตกต่างกัน

หน่วยงาน องค์กร “รัฐวิสาหกิจ” พบว่า 5 สวัสดิการแรกที่องค์ประเภทนี้ได้จัดสรรให้กับพนักงาน ได้แก่ 1.โบนัส  2.ตรวจสุขภาพประจำปี 3.ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว 4.เงินกู้ยืม 5.ค่าล่วงเวลา ซึ่งสวัสดิการที่โดดเด่นขององค์กรประเภทนี้คือ “สวัสดิการด้านสุขภาพ”เนื่องจากเป็นองค์กรที่รัฐบาลถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่จึงมีการจัดสรรสวัสดิการเกี่ยวกับการเสริมสร้างสุขภาพเช่นเดียวกับหน่วยงานราชการ เป็นจุดดึงดูดให้คนอยากเข้าทำงาน นอกจากนี้ ยังมีสวัสดิการที่น่าสนใจอย่างรางวัลพนักงานดีเด่นประจำปี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้พนักงาน มีการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานอยู่เสมอ

บริษัทเอกชน ถือว่าให้ความสำคัญกับเรื่องของสวัสดิการพนักงานเป็นอย่างมาก ซึ่ง 5 สวัสดิการแรกที่องค์ประเภทนี้ได้จัดสรรให้กับพนักงาน ได้แก่ 1.โบนัส 2.ค่าล่วงเวลา 3.เงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล 4.เบี้ยขยัน 5.เงินสนับสนุน เช่น งานแต่งงาน งานอุปสมบท แต่ที่โดดเด่นคือการจัดคอร์สอบรมและพัฒนาความรู้ให้แก่พนักงานภายในออฟฟิศ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพทำงานมากขึ้น แต่พนักงานของบริษัทเอกชนไทยจะ “ให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้านวันหยุด-วันลา ตามกฎหมายกำหนด, โบนัส, ประกันสังคม, ประกันสุขภาพ และค่าล่วงเวลา”

ถ้าเป็นบริษัทเอกชนต่างชาติ สวัสดิการหลัก จะเป็น 1.โบนัส 2.สถานที่ออกกำลังกายภายในออฟฟิศ 3.ห้องรักษาพยาบาลเบื้องต้นภายในออฟฟิศ 4.ส่งพนักงานไปอบรมหรือศึกษาดูงานต่างประเทศ 5. เงินกู้ยืม ขณะที่ส่วนพนักงานในบริษัทประเภทนี้ได้ให้ความสำคัญกับ “โบนัส, วันหยุด-วันลา ตามกฎหมายกำหนด, ประกันสุขภาพ, ประกันสังคม และค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว"

ส่วนบริษัทสตาร์ทอัพ (Startup) กลุ่มนักธุรกิจเกิดใหม่ เน้นทำงานด้านเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม มีแนวคิดหรือวิธีการทำงานที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ สวัสดิการที่มีการจัดสรรให้พนักงาน ได้แก่ 1.โบนัส 2.วันหยุด-วันลา ตามกฎหมายกำหนด 3.เบี้ยขยัน 4.ประกันสังคม 5.กิจกรรมสันทนาการ “แต่ที่โดดเด่นคือมีการจัดสรรสวัสดิการในเรื่องเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible Hour) รวมถึงมีสวัสดิการเกี่ยวกับพื้นที่สันทนาการในออฟฟิศให้พนักงานได้พักผ่อนหย่อนใจในระหว่างการทำงาน เช่น พื้นที่เล่นเกม เล่นกีฬา และเล่นดนตรี เป็นต้น”

สรุปได้ว่า ความต้องการด้านสวัสดิการจากพนักงานยังเป็นเรื่อง โบนัส วันหยุด-วันลาตามกฎหมายกำหนด ซึ่งให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ขณะที่สวัสดิการด้านสุขภาพ อย่าง ประกันสุขภาพ ประกันสังคม ประกันอุบัติเหตุ ก็ยังเป็นที่ต้องการ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ