ปราบ “ลักลอบบุหรี่” นำเข้า เทียบปรับ "ซองละ 80 บาท"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศราคาบุหรี่ชนิดซิกาแลต ขนานบรรจุซองละ 20 มวน ให้เริ่มต้นที่ซองละ 80 บาท และให้กรมสรรพสามิตรทบทวนราคาทุกสิ้นปี ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสกัดขบวนการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนจากต่างประเทศที่ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ส่วนนี้ปีละหลายพันล้านบาทและเพิ่มขึ้นทุกปี

โดยใจความสำคัญของราชกิจจานุเบกษาระบุว่า

1.ให้ถือมูลค่าของสินค้ายาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรตเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าปรับ โดยบุหรี่ซิกาแรตขนาดบรรจุซองละ 20 มวน ให้ถือราคาซองละ 80 บาท 2.บุหรี่ซิกาแรตที่บรรจุซองหรือภาชนะอื่นมากกว่าหรือน้อยกว่า 20 มวน ให้ถือราคาที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามส่วนของขนาดบรรจุที่กำหนดไว้

และ การกำหนดมูลค่าของสินค้ายาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรต เพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการกำหนดค่าปรับ อธิบดีกรมสรรพสามิต จะดำเนินการทบทวนทุกสิ้นปีปฏิทินตั้งแต่สิ้นปีปฏิทิน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป หรือจะทบทวนก่อนสิ้นปีปฏิทิน เมื่อมีเหตุที่ทำให้มูลค่าของสินค้ายาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

อ่านราชกิจจาเต็มๆที่ : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/322/T_0005.PDF

ในช่วงแรกของการออกประกาศ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า เป็นราคาของบุหรี่ทั่วไปที่ถูกกฎหมาย จนกระทั่ง นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ออกมาอธิบายว่า "ประกาศดังกล่าวเพื่อให้เป็นราคาอ้างอิงบุหรี่เถื่อนหรือบุหรี่ปลอมใช้เป็นเกณฑ์กำหนดค่าปรับเพราะปัจจุบันไม่มีกำหนดราคาว่าซองละเท่าไหร่ ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบกับบุหรี่ที่ขายอย่างถูกกฎหมายทั่วไปตามท้องตลาด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สิงห์อมควันสะดุ้ง!! คลังไฟเขียวเพิ่มภาษีบุหรี่ ซองละ 2 บาท

ต่อมาทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี พบข้อมูลรายงานสถิติการบริโภคยาสูบของประเทศไทย ปี 2561 ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้ เพื่อการควบคุมยาสูบ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศจย.) ซึ่งระบุข้อมูลการจับกุมยาสูบและผลิตภัฑ์ยาสูบผิดกฎหมาย ว่า การลับลอบนำเข้าบุหรี่ทุกประเทศในโลกประมาณ 4 แสนล้านมวน หรือ 1 ใน 3 ของบุหรี่นำเข้าถูกกฎหมาย ซึ่งในประเทศไทย รัฐต้องสูญเสียรายได้จากภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้น โดยในปี 2549 รัฐสูญเสียรายได้จากการเลี่ยงภาษีสูงถึง 14% มูลค่า 4,508 ล้ านบาท และปี 2556 รัฐสูญเสียรายได้จากการเลี่ยงภาษีสูงถึง 15% มูลค่า 8,742 ล้านบาท ส่วนจำนวนของกลางการจับกุม ตาม พ.ร.บ.ยาสูบปี 2550-2560 ปี 2560 เป็นยาสูบของต่างประเทศ 672,434 มวน ยาสูบในประเทศ 77,690 มวน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบับ พ.ร.บ.ยาสูบภาษีสรรพสามิตร พ.ศ. 2560 มีการเปลี่ยนฐานภาษีการคำนวณภาษีและอัตราภาษีให้สอดคล้องกับฐานภาษีที่เปลี่ยนไป โดยปัจจุบันเก็บแบบแบบผสม (Mixed System) โดยจัดเก็บทั้งปริมาณและมูลค่า แล้วคำนวณอัตราภาษีจากราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งภาษีบุหรี่ซิกาแรตยอดนิยมที่ผลิตในประเทศมีสัดส่วนภาษีประมาณ 77% ของราคาขายปลีก ส่วนที่นำเข้า (จากฟิลิปปินส์) สัดส่วนภาษีประมาณ 75% ของราคาขายปลีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : "โรงงานยาสูบ 4,000 ล้าน" ความย้อนแย้งของรัฐหาเงินให้คน "ลด ละ เลิก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ภาษี” สิงห์อมควันพ่นพิษส่อทำยาสูบ “ถังแตก”

เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่รัฐบาลจะนำมาใช้เพื่อสกัดขบวนการลักลอบนำเข้าบุหรี่ ยาสูบ ผิดกฎหมาย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ