“กรุงไทย – กสิกร” ประกาศยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกรุงไทย –กสิกรไทย ยังไม่ปรับดอกเบี้ยเงินกู้แม้ กนง. อนุมัติขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%

หลังที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายประมาณ 0.25% ต่อปี จาก 1.5% เป็น 1.75% ซึ่งถือเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2554

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัการใหญ่[MOS] สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ ไม่ได้สร้างแรงกดดันให้กับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบอยู่ในระดับสูง ดังนั้น การปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้หรือเงินฝาก ถ้าจะเกิดขึ้นจะเป็นผลจากนโยบายการทำธุรกิจของแต่ละธนาคารเป็นหลัก  ส่วนของธนาคารกรุงไทยยังไม่มีนโยบายที่จะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้แน่นอน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับตัวขึ้นต่อ เพราะธนาคารไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งทำกำไรระยะสั้น นอกจากนี้ การปรับดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอาจส่งผลกระทบด้านลบกับลูกค้า และสวนทางกับความตั้งใจของธนาคารที่อยากเห็นธุรกิจของลูกค้าฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็งก่อน

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ให้ความเห็นว่า ธนาคารกสิกรไทย จะไม่เป็นแกนนำในการปรับขึ้นดอกเบี้ยแน่นอน เพราะจะส่งผลให้ผู้กู้มีภาระเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้กู้รายย่อย / ซึ่ง ธนาคารพาณิชย์ ก็ไม่ควรปรับดอกเบี้ย เพราะยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบ สภาพคล่องในระบบการเงินยังมีพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :ดอกเบี้ยขึ้น! ในรอบ 7 ปี อีกร้อยละ 0.25 เป็น ร้อยละ 1.75 มีผลทันที

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย ได้เตรียมสำรองเงินสดในสาขาและเครื่องเอทีเอ็มช่วงเทศกาลปีใหม่ คิดเป็น 37,700 ล้านบาท แบ่งเป็นการสำรองเงินสดผ่านช่องทางสาขา 11,700 ล้านบาท และสำรองเงินสดในเครื่องเอทีเอ็ม  26,000 ล้านบาท

ธนาคารกรุงเทพ จัดสรรเงินสดสำรองไว้ให้บริการแก่ลูกค้าในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่กว่า 40,000 ล้านบาท ผ่านเครื่องเอทีเอ็มเกือบ 1 หมื่นจุดทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารที่พร้อมอำนวยความสะดวกและให้สามารถทำรายการธุรกรรมต่างๆ โดยย้ำว่า สาขาไมโครในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง เปิดให้บริการปกติไม่มีวันหยุด

ด้านธนาคารไทยพาณิชย์  ได้สำรองธนบัตรช่วงเทศกาลปีใหม่ จำนวน 54,000 ล้านบาท  โดยเป็นการสำรองที่ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากพฤติกรรมการถอนเงินสดของลูกค้าโดยรวมที่มีแนวโน้ม ลดลง และมาจากจำนวนสาขาธนาคารลดลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ