“เพื่อไทย” จ่อปูเสื่อระดมทุนประชดโต๊ะจีนร้อยล้าน “พลังประชารัฐ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจัดงานระดมทุน ของพรรคพลังประชารัฐ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่มองว่าเป็นการสะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำในประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ แต่พรรคการเมืองกลับจัดระดมทุน โต๊ะละ 3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการจัดงานระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เปิดให้ซื้อโต๊ะจีน 3 ล้านบาท หรือ เฉลี่ย เก้าอี้ละ 3 แสนบาทว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดการระดมทุนโดยใช้รูปแบบเปิดสนาม ปูเสื่อให้ประชาชนที่สนใจนำอาหารมาแลกเปลี่ยนกันรับประทาน และร่วมบริจาคเงินตามที่เห็นสมควร

ชี้ ขรก.ร่วมระดมทุนส่อผิดกม.-"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องกกต.สอบ

ด้าน นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งคำถามว่า การจัดงานระดมทุนหาเงินเข้าพรรคพลังประชารัฐมีเจ้าหน้าที่รัฐไปร่วมงานหรือไม่ หากมีต้องตรวจสอบว่าซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองหรือมีผู้ใดออกเงินให้ ซึ่งหากมีคนออกเงินให้อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายป.ป.ช. กรณีรับของขวัญมีมูลค่าเกิน 3 พันบาท แต่หากซื้อบัตรเข้างานเอง ต้องตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ร่ำรวยขนาดซื้อบัตรราคา 300,000 บาทได้อย่างไร  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "พลังประชารัฐ"ตั้งโต๊ะจีนระดมทุน 600 ล้านบาท สู้เลือกตั้ง 62 )

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เวลา 10.30 น. พรุ่งนี้ (21 ธ.ค. 2561) จะนำเรื่องนี้ไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ไต่สวนสืบสวน เอาผิดพรรคการเมืองที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายหลังจัดระดมทุนเพราะจัดเลี้ยงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพ เพราะนำนักร้อง นักแสดงมาโชว์ในเวทีด้วย ตาม ม.73(3)(4) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 และขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2561 ที่เน้นให้สมาชิกจ่ายเงินให้พรรคการเมืองเฉพาะผู้ก่อตั้งและสมัครสมาชิกเป็นหลัก การที่พรรคการเมืองมาจัดงานระดมเงินโดยที่ยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเป็นการขัดต่อกฎหมายดังกล่าว

ส่วนการระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ แม้จะยังไม่มีการสรุปตัวเลขว่าสามารถระดมทุนได้เท่าไหร่ แต่จากข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่า ราคาโต๊ะจีน 1 ตัวในงาน มีมูลค่า 3,000,000 บาท โดยทีมจัดงานจัดโต๊ะไว้ทั้งหมด 200 โต๊ะ คาดว่ายอดเงินระดมทุนครั้งนี้มีมูลค่ารวม 600,000,000  บาท (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: “พลังประชารัฐ” ส่องานเข้า งานระดมทุน มีหน่วยราชการซื้อโต๊ะ )

"สมชัย"โพสต์อ้างแผนผัง แยกสีโต๊ะ กำกับชื่อคนซื้อโต๊ะ ระดมทุน

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต กกต. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยอ้างข้อมูลของสำนักข่าวอิศราทีระบุว่า โต๊ะจีนภายในงานระดมทุนพรรคพลังประชารัฐ ถูกแบ่งแยกตามสี แต่ละสีมีชื่อบุคคลและหน่วยงานที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้ซื้อโต๊ะ เช่น สีฟ้าอ่อน เป็นโต๊ะของ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรค 1 โต๊ะ 3 ล้านบาท สีเนื้อ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ 4 โต๊ะ รวม 12 ล้านบาท  สีเลือดหมู ระบุว่า ดร.เอก หรือ นายณพพงศ์ ธีระวร กรรมการบริหารพรรค 24 โต๊ะ รวม 72 ล้านบาท

ข้อมูลนี้แหล่งข่าวในพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า สีที่กำกับไว้เป็นเพียงสีที่ผู้จัดงานทำขึ้นเพราะไม่ให้เกิดความสับสนเวลาเดินเข้างานเนื่องจากมีคนจำนวนมาก แต่เมื่อถามว่า ชื่อที่ถูกระบุแต่ละสี แสดงว่า ขั้นตอนการขายโต๊ะขายเป็นสายบุคคลหรือไม่ แหล่งข่าวปฎิเสธให้ข้อมูล

รปช. สรุปยอดระดมทุนพรรค 234.4 ล้าน

ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งจัดงานระดมทุนก่อนหน้าพรรคพลังประชารัฐ 1 วัน ล่าสุดน.ส.จุฑาทัตต์ เหล่าธรรมทัศน์ เหรัญญิกพรรค ออกแถลงการณ์ว่า ยอดการจำหน่ายโต๊ะ รวม 234 โต๊ะ 4 ที่นั่ง รวมเป็นเงิน  234,400,000 บาท ซึ่งยอดนี้จะต้องรอการหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนในการดำเนินการจัดกิจกรรมของพรรค โดยเฉพาะการใช้จ่ายในการเลือกตั้ง2562

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค มองว่า การจัดระดมทุนเป็นเรื่องปกติที่เคยเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว เพราะ พรรคการเมืองทุกพรรคจำเป็นต้องใช้เงินในการส่งผู้สมัครลงแข่งขันเลือกตั้ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ