ดินแดงฝุ่น PM 2.5 ระดับอันตราย เร่งเตือนประชาชนในพื้นที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่าบางจุดมีปริมาณสูงเกินมาตรฐานเสี่ยงกระทบต่อระบบลมหายใจของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตดินแดงเป็นหนึ่งพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง และยังพบว่าประชาชนยังเข้าใจผิดว่าเป็นสภาพอากาศฤดูหนาวที่มีหมอกปกคลุม ไม่ใช่ฝุ่นละออง

เมื่อวันที่ (21 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สภาพอากาศคล้ายหมอกสีขาวขุ่นปกคลุมทั่วกรุงเทพมหานครที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่อากาศในช่วงฤดูหนาวธรรมดาทั่วไป แต่เป็นมลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ที่สูงเกินมาตรฐานความปลอดภัย หากใครที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคปอด และโรคหัวใจ ต้องไม่ชะล่าใจในการสวมใส่หน้ากากอนามัยในการป้องกันสุขภาพ

นี่คือข้อมูลจากเว็บไซต์กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ที่รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM.2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าเขตดินแดงมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM.2.5 สูงขึ้นจากเดิม เพราะเมื่อเวลา 7 นาฬิกาที่ผ่านมาพบว่ามีค่าฝุ่นสูงถึง 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่พอถึงเวลา 9 นาฬิกา มีรายงานว่าสูงขึ้นเป็น 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐาน 1 เท่าตัว คือค่าฝุ่นต้องมีแค่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

และเมื่อทีมข่าวลงพื้นที่เขตดินแดงกลับพบว่ามีประชาชนเพียงบางกลุ่มใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น แต่อีกกลุ่มจำนวนไม่น้อยยังเข้าใจว่า หมอกที่ปกคลุมบนท้องฟ้าเกิดจากอากาศเย็นในฤดูหนาว และเพิ่งรู้สึกตัวว่าเข้าใจผิดตอนที่รู้สึกเจ็บคอ หายใจลำบาก

สำหรับหน้ากากอนามัยที่แนะนำให้  คือหน้ากากอนามัยที่เขียนหน้าซองว่า N95 เพราะเป็นชนิดเดียวที่ทำมาจากสารคาร์บอนหรือใยสังเคราะห์ สามารถทำปฏิกิริยาไฟฟ้าสถิตย์กับฝุ่นที่มีขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีการวิเคราะห์ว่าปัจัยทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง หลังเคยเกิดเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นเพราะว่าการเผาไหม้ของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบเก่าโดยเฉพาะเครื่องดีเซล์ และประเทศไทยยังไม่มีมาตรฐานควบคุมสิ่งปลูกสร้างให้มีผ้าคลุมหรือผ้าใบกันฝุ่นในแบบแปลนระหว่างก่อสร้าง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ