"สนธิรัตน์" แจงซื้อโต๊ะจีนระดมทุน “พลังประชารัฐ” ตรวจสอบได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันพร้อมเปิดรายชื่อผู้บริจาคตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ และไม่ทราบว่ามีข้าราชการมาร่วมบริจาคเพราะไม่ได้ดูแลโดยตรง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับ ทีมข่าว พีพีทีวี ถึงกรณีที่พรรคถูก เรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคในการระดมทุนขายโต๊ะจีน จำนวนเงินกว่า 650 ล้านบาท ว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยปิดบังรายชื่อผู้บริจาค เพราะต้องทำสรุปรายงานรายชื่อผู้บริจาคทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบตามกฎหมายอยู่แล้ว

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าว เรื่อง แผนผังการจัดโต๊ะจีนภายในงาน ว่ามีการแยกสีตามสาย เช่น สีฟ้าอ่อนเป็นของ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ส่วนสีเหลือง ของ คลัง ซึ่งถูกตีความว่าเป็นของกระทรวงการคลัง รวมถึงมีสีอื่นๆอีกกว่า 10สีที่ระบุไว้ตามโต๊ะ นั้น นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง และไม่รู้ว่าข้อมูลนี้มาจากเอกสารของใคร เพราะไม่ได้เป็นคนดูแล แต่ย้ำว่า การจัดการทั้งหมด สามารถพิสูจน์ได้จากหลักฐานการบริจาค

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกต ว่า สมาชิกพรรคพลังประชารัฐบางส่วน ทำหน้าที่เป็นข้าราชการ ไม่น่าจะมีเงินมาซื้อโต๊ะจีนในมูลค่าสูงขนาดนี้  นายสนธิรัตน์ ตอบสั้นๆว่า “คนละเรื่องกัน” 
(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ผู้ว่าฯททท.แจงไม่มีการใช้งบประมาณซื้อโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ )

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เชื่อว่าการจัดระดมทุนก่อนขายโต๊ะให้ใครต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนก่อน รวมถึงข้อมูลที่ปรากฎไม่ตรงกับความจริง เพราะในรายชื่อที่ปรากฎต่อสื่อไม่มีชื่อของตนเอง เพราะเป็นผู้ประสานงานภาคธุรกิจและเครือข่ายบริจาคเงินซื้อโต๊ะเกือบ 50 ตัว  คิดเป็นเงิน 150 ล้านบาท เช่นเดียวกับแกนนำระดมทุนของพรรคคนอื่นๆที่ก็ไม่พบชื่อปรากฎในข่าวที่ออกมา

ส่วนข้อมูลที่ระบุว่า มีโต๊ะของสื่อมวลชน 4 โต๊ะ นายณัฏฐพล แจงว่าในวันงานมีการขยายโต๊ะให้สื่อมวลชนรวม 8 โต๊ะ และเป็นโต๊ะที่พรรคจัดให้สื่อโดยไม่ได้เก็บเงินใดๆ

 ส่วนการรวบรวมเช็คบริจาค นั้น นายณัฏฐพล ระบุว่า รวบรวมเงินได้แล้วประมาณ 350 ล้านบาทแล้ว จากทั้งหมดกว่า 600 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 
เปิดกฎหมาย คุมระดมทุนพรรคการเมือง สกัดนายทุนจริงหรือไม่ 
“เพื่อไทย” จ่อปูเสื่อระดมทุนประชดโต๊ะจีนร้อยล้าน “พลังประชารัฐ”

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ