ปชช.จี้หน่วยงานรัฐ เร่งเตือนปัญหาฝุ่น บางส่วนยังเข้าใจว่า “หมอก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงยังคงน่าเป็นห่วง หลังพบปริมาณฝุ่นที่ฟุ้งกระจายในอากาศเกินค่ามาตรฐานเกือบ 1 เท่าตัว ในบางจุด ขณะที่ประชาชนเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐ แจ้งเตือนสภาพปัญหาให้เร็วกว่านี้ เพราะยังมีบางส่วนเข้าใจผิดว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้า คือ หมอก

วันนี้ (21 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากาศบริเวณถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร มีสภาพอากาศที่ลักษณะคล้าย เมฆหมอกปกคลุม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ที่กำลังฟุ้งกระจายอยู่เต็มพื้นที่ หากประชาชนสูดดมเข้าไปอาจมีผลกระทบต่อระบบลมหายใจ

โดย บริเวณถนนในเขตดินแดง คือ พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังมวลฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มากที่สุด เพราะสถานีวัดอากาศอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษตรวจพบว่าที่นี่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน และจากการลงพื้นที่ก็พบว่าประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบว่า สภาพเช่นนี้เป็นผลมาจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะเข้าใจว่าคือ หมอก  จึงฝากถึงหน่วยงานรัฐให้ประชาสัมพันธ์ให้รู้เร็วขึ้นกว่านี้

ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ฟุ้งกระจายอยู่ใน 50 เขต ทั่วกรุงเทพมหานครผ่านระบบเรียลไทม์ของเว็บไซต์รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของ กทม. จะเห็นว่าในช่องปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน พบว่าเกือบ 20 เขตมีค่าสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่น บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก เขตบางคอแหลม พบว่าฝุ่น PM2.5 สูงถึง 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินมาตรฐาน ขณะที่เขตอื่น ๆ ก็พบว่าหลายจุดมีฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานเกือบ 1 เท่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ