เปิดกฎหมายส่องเกณฑ์ “ระดมทุนพรรค” ห้ามข้าราชการประจำร่วมงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การบริจาคเงินในงานระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ถูกตั้งคำถามว่า มีข้าราชการ หรือ หน่วยงานรัฐเกี่ยวข้อง เพราะมีการเปิดผังที่นั่งภายในงานที่ระบุชื่อย่อคล้ายหน่วยงานของรัฐร่วมซื้อโต๊ะจีนด้วย และหลายฝ่ายเรียกร้องให้รีบพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยรายชื่อ แม้ตามกฎหมายจะต้องแจ้ง กกต.ภายใน 30 วัน ทีมข่าวพีพีทีวีพาไปดูข้อกฎหมายว่าใครบ้างที่บริจาคเงินให้พรรคการเมืองได้หรือไม่ได้ ขณะที่ถ้ามีข้าราชการที่ไปร่วมงานระดมทุน ก็จะถูกตรวจสอบโดย ป.ป.ช.ได้เช่นกัน

ภายใน 30 วัน นับจากงานระดมทุนสิ้นสุดลง พรรคการเมืองต้องจัดทำรายละเอียดการจัดงาน โดยเฉพาะ ที่มาของเงิน ทรัพย์สิน และ ประโยชน์ที่ได้ ส่งให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ซึ่งมีฐานะเป็นนายทะเบียน ตรวจสอบที่มา

เนื้อหาที่ต้องชี้แจง กฎหมายกำหนดให้ ระบุ รายชื่อบุคคลผู้สนับสนุนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าหนึ่งแสนบาทขึ้นไป นั่นหมายความว่า ทั้งรวมพลังประชาชาติไทย และ พลังประชารัฐ ต้องแจกแจงรายการบริจาคเงิน ในงานระดมทุน ให้ชัดเจน เนื่องจากมีราคาสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ข้อครหาที่ระบุว่า อาจมีหน่วยงานรัฐ ร่วมบริจาคเงินในงานระดมทุน แม้ยังไม่มีข้อเท็จจริงปรากฎ แต่หากดูตามบทบัญญัติทางกฎหมาย กำหนดชัดเจนว่า ห้ามหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ ร่วมบริจาคเงิน แต่กฎหมายไม่ได้ห้ามบุคคลทั่วไป นั่นหมายความว่า ก็สามารถทำได้หากบริจาคในนามส่วนตัว แต่นั่น ก็อาจทำให้ถูกเรียกตรวจสอบ โดย ป.ป.ช. ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ

อีกหนึ่งข้อสังเกตที่ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่รัฐ ไปร่วมงานในฐานะที่ถูกเชิญไปโดยมีเอกชน จ่ายเงินค่าโต๊ะให้ ถือเป็นความผิดหรือไม่ ตามข้อกฎหมาย ป.ป.ช. มีประเด็นเรื่องการห้ามรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท กำหนดไว้ หากพบข้าราชการไปร่วมงานในฐานะที่ได้รับเชิญ ก็อาจเข้าข่ายที่ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบ

สำหรับการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ตามขั้นตอนสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ  คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยกเรื่องขึ้นตรวจสอบเอง กับ มีผู้ร้องเรียนตามกระบวนการ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ต้องรัดกุม และ ครบถ้วน จึงจะสามารถดำเนินคดีได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ