“ประชาธิปัตย์ –ชาติไทยพัฒนา” แนะ “พลังประชารัฐ” ต้องคืนเงินผู้บริจาคที่ขาดคุณสมบัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ตามกติกา พรรคที่จัดงานระดมทุนยังสามารถคืนเงินให้ผู้บริจาคได้ หากพบว่าขาดคุณสมบัติ แต่ควรทำในช่วง 30 วันก่อนส่งบันทึกให้นายทะเบียน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ชี้แจง การร่วมงานระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่19 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า เป็นการเชิญในฐานะแขกวีไอพี ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พรรคการเมืองหนึ่งจัดงานระดมทุนจะต้องเชิญพรรคการเมืองอื่นๆไปร่วมงานด้วย

หลังจากนี้ สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ ต้องเร่งดำเนินการ คือ ตรวจสอบรายชื่อผู้ร่วมบริจาคในงานระดมทุน หากพบว่ามีผู้ขาดคุณสมบัติ หรือพบว่าบุคคลใดบริจาคเงินเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดต้องเร่งคืนเงิน เพราะกฎหมายกำหนดบทลงโทษไว้ชัดเจน

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า กฎหมายเปิดช่องให้พรรคการเมืองที่จัดงานระดมทุน มีระยะเวลา 30 วันในการจัดการเอกสารรายละเอียดการระดมทุนก่อนลงให้นายทะเบียนตรวจสอบ พรรคพลังประชารัฐจึงควรเร่งตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะหากตรวจสอบไม่ดีมีโอกาสถูกยุบพรรคได้ เพราะเป็นโทษสูงสุดในเรื่องการรับบริจาคที่กฎหมายกำหนดไว้

ส่วนกรณีการเชิญพรรคการเมืองไปร่วมงานในฐานะแขกวีไอพี ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกพรรคทำ เมื่อจัดงานระดมทุน แต่โดยปกติจะไม่เชิญข้าราชการไปร่วมงาน เพราะ ตามระเบียบข้าราชการต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับงานพรรคการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:
 กกต. ระบุ พปชร. ต้องแจงรายละเอียดระดมทุนภายใน 30 วัน
“พลังประชารัฐ” พร้อมคืนเงินหากพบผู้บริจาคขาดคุณสมบัติ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ