“สมคิด” สั่ง ธอส.คิดโครงการสินเชื่อบ้านผู้มีรายได้น้อยเพิ่มอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการ “บ้านล้านหลัง” มีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมากโดยเฉพาะ “ผู้มีรายได้น้อย” ทำให้บรรยากาศการจองสิทธิ์ตลอดทั้งวันมีแถวยาวล้นออกมาภายนอกสำนักงานใหญ่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และยอดจองเกินกรอบวงเงินที่ตั้งเป้าไว้คือ 5 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ ที่บริเวณ ถนนหน้าธนาคารอาคารสเคราะห์สำนักงานใหญ่ ตลอดทั้งวัน มีประชาชนมารอต่อคิวจองสินเชื่อในโครงการ "บ้านล้านหลัง" ท่ามกลางความหวังอยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง 

ทุกคน บอกตรงกันว่า การนั่งรอ ยืนรอ เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง ไม่ใช่อุปสรรค ถ้าแลกกับการได้บ้านเป็นของตัวเองไม่ว่าจะเป็นมือ 1 หรือ มือ 2  แต่บางคนต้องผิดหวังเมื่อรู้ว่าตัวเอง เข้าใจคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับสิทธิ์คลาดเคลื่อน โดยเฉพาะการมีสถานะติดเครดิตบูโร หรือ เคยมีหนี้เสีย

สำหรับ การจองสิทธิ์โครงการ “บ้านล้านหลัง” วันนี้ระบบอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาพบยอดจองเกินงบที่ตั้งเป้าไว้  5 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ว่าเป็นเพราะราคาดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3 ต่อปี สูงสุด 5 ปี และเมื่อคำนวณการผ่อนพบว่าถ้าราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท จะมียอดผ่อนชำระตกเดือนละประมาณ 3,800 กว่าบาท นาน 40 ปี ทำให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งให้เจ้าหน้าที่คิดโครงการขึ้นมาอีกเพื่อให้ประชาชน “ผู้มีรายได้น้อย” และ “ผู้สูงอายุ” ที่ใกล้เข้าสู่วัยเกษียณ เข้าถึงสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยง่ายขึ้น

สำหรับบรรยากาศการจองสิทธิ์โครงการ “บ้านล้านหลัง” ทั่วประเทศพบว่า “ผู้มีรายได้น้อย” ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก บางพื้นที่แย่งกันต่อคิว จนเกิดการกระทบกระทั่ง อย่างที่จ.นครราชสีมา ทำให้เจ้าหน้าที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ต้องใช้เครื่องขยายเสียงระงับเหตุ จึงมีเสียงสะท้อนจากประชาชน ขอให้ขยายเวลาออกไปอีก มองว่าให้เวลาเพียงวันเดียวและจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อความต้องการ 

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการ “บ้านล้านหลัง” จะทำให้เกิด “หนี้เสีย” ในอนาคตหรือไม่ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ชี้แจงว่า ฝ่ายสินเชื่อได้คำนวณแล้วว่าจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และวันที่ 25 ธ.ค.จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านสิทธิ์ยื่นกู้ล็อตแรก 3 หมื่นล้านบาท และจะทยอยพิจารณาสินเชื่อทุกๆ 90 วัน ซึ่งอาจมีบางคนที่กู้ไม่ผ่านเพราะติดเครดิตบูโร ก็จะตรวจสอบไปเรื่อยๆจนครบ

ล่าสุด ธอส.รายงานว่า ยอดจองสิทธิสินเชื่อทั่วประเทศรวมกันเกือบ 130,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งภาคที่มียอดจองสูงที่สุด คือ สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มียอดจอง 29,000 ล้านบาท สาขาภาคใต้ มียอดจอง 27,000 ล้านบาท สาขาภาคกลาง ยอดจอง 19,000 ล้านบาท กรุงเทพฯ และปริมณฑล มียอดจอง 18,000 ล้านบาท สาขาภาคตะวันออก 16,000 ล้านบาท สาขาภาคเหนือ ยอดจอง 13,000 ล้านบาท และสาขาภาคตะวันตกยอดจอง 5,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ โดยธนาคารเตรียมเปิดให้ผู้ที่จองสิทธิสินเชื่อ 30,000 รายแรก ยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 และต้องติดต่อยื่นคำขอกู้กับธนาคารภายใน  90 วัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th และ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ธอส.เปิดจอง "โครงการบ้านล้านหลัง" ประชาชนต่อคิวยาวเยียด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ