"โรคมือเท้าปาก" อันตรายในเด็กที่พ่อแม่ทุกคนต้องรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรคมือเท้าปาก หรือ โรคมือเท้าปากเปื่อย เป็นโรคที่เกิดขึ้นทุกปี ในช่วงปลายฝน จนเข้าสู่ฤดูหนาว และมักเป็นในเด็กเล็ก ซึ่งประเทศไทย กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โรคมือเท้าปาก เกิดจากเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส หลายสายพันธุ์ ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ที่ไม่อันตราย โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่โดยทั่วไปกลุ่มเสี่ยงจะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี

การติดเชื้อโรคมือเท้าปาก จะติดต่อผ่าน น้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพองของแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย ถ้าคนที่มีเชื้อโรคนี้เอามือที่เปื้อนน้ำลายตัวเอง ไปป้ายตามจุดต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟท์ ของเล่น เก้าอี้ เชื้อจะสามารถอยู่ตรงนั้นได้นาน 7 วัน

ถ้าเด็กคนอื่นไปสัมผัสสิ่งของเหล่านั้นแล้วไม่ล้างมือ และใช้มือสัมผัสเยื่อบุต่างๆ เช่น การขยี้ตา แคะจมูก เอามือเข้าปาก หรือเข้าห้องน้ำแล้วไม่ล้างมือ จะทำให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย และอาศัยอยู่ในลำไส้ ซึ่งจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 3-7 วัน  

สำหรับ อาการของโรคมือเท้าปาก  เด็กจะเริ่มมีอาการไอถี่ๆ มีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว  มีไข้สูง 2-3 วัน แล้วมีตุ่มน้ำขึ้นบริเวณ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ปาก หรือก้น ตุ่มที่เกิดขึ้นบางครั้งอาจเกิดในที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น  มีตุ่มในคอ ทำให้เด็กเจ็บคอมาก ในเด็กเล็กอาจมีปัญหากินนมได้น้อยลง บางคนน้ำลายไหลเยอะมากขึ้น  ถ้ามีอาการดังต่อไปนี้ให้รีบไปพบแพทย์ทันที  

การรักษาโรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจงเนื่องจากเป็นไวรัส ไม่มียาฆ่าเชื้อ และไม่มีวัคซีนป้องกัน จะรักษาตามอาการ ถ้าอาการไม่รุนแรง ก็จะหายได้เองภายใน 6-10 วัน

กรณีป่วยมาก  อาเจียน มีท้องเสียร่วมด้วย ปัสสาวะออกน้อย จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ และอยู่ในความดูแลของแพทย์

หลังจากหายแล้ว วิธีป้องกันที่สำคัญ คือ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ช่วงที่มีการระบาดของโรค แนะนำให้อยู่บ้านดีที่สุด หลีกเลี่ยงอย่าให้เด็กเอาของเข้าปาก และดูแลรักษาความสะอาดบริเวณที่อยู่อาศัย และบริเวณบ้านเป็นประจำ

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีดี จาก โรงพยาบาลบี เอ็น เอช โรงพยาบาลในเครือ BDMS โรงพยาบาลชั้นนำในประเทศ ...  “เรื่องสุขภาพ เราเชี่ยวชาญ”..

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ