กลุ่มหลากหลายทางเพศ ชี้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต เนื้อหายังไม่ได้สนับสนุนความเสมอภาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการเสนอร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตามขั้น โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีใจความสำคัญ ให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนคู่รักได้ แต่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อความหลากหลายทางเพศ มองว่า ยังไม่สามารถพูดว่าเป็นกฎหมายก้าวหน้าได้ เพราะเนื้อหายังไม่ได้สนับสนุนความเสมอภาคของคู่รักเพศเดียวกันให้เทียบเท่ากับคู่สมรสชายหญิง

วันนี้ 26 ธ.ค. 2561 นายเอกวัฒน์ พิมพ์สวรรค์ สมาชิก กลุ่ม TEA โรงน้ำชา ซึ่งทำงานด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ แสดงความเห็นเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตว่า ยังไม่สามารถเรียกได้ว่า เป็นกฎหมายที่สร้างความเสมอภาค โดยเฉพาะเรื่ิองสิทธิการลดหย่อนภาษี สวัสดิการของรัฐ ที่คู่ชีวิตไม่ได้รับความเท่าเทียมเหมือนคู่สมรส รวมถึงเรื่องการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม ที่ยังเป็นเงื่อนไข   (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ครม.ไฟเขียว เตรียมส่ง ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ให้สนช.พิจารณา )

เช่นเดียวกับ นายจรัญ มั่นคง ตัวแทนกลุ่ม Non-Binary Thailand มองว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับนี้ ไม่มีการพูดถึงอัตลักษณ์ที่หลากหลาย แต่กลับเน้นคำว่า "เพศสภาพตามกำเนิดเดิม" ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธเพศสภาพที่มีความหลากหลาย และยังไม่เข้าใจว่า สรุปแล้ว พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่จะผ่าน มติ ครม.คือฉบับใด เพราะมีทั้งหมด 4 ฉบับ

นักสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศทั้ง 2 องค์กร ยืนยันว่า ไม่เพียงการผลักดันร่างกฎหมาย แต่อยากให้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับคู่สมรสด้วย อย่างเช่น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่กำหนดการสมรสจะทำได้ต่อเมื่อ "ชายและหญิง" มีอายุสิบเจ็ดปีบริบูรณ์แล้ว โดยอยากให้เปลี่ยนคำว่า ชายและหญิง เป็นคำว่า ระหว่างบุคคลสองบุคคล

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ