จบเรื่อง “ประวิตร” รอดปม “นาฬิกาหรู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช. มีมติเสียงข้างมาก “ประวิตร” รอดปมนาฬิกาหรู ไม่แจงบัญชีทรัพย์สิน เหตุเป็นนาฬิกายืม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เวลา 09.00 น. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประชุมเพื่อพิจารณากรณีการถือครองนาฬิกาหรูของ (บิิ๊กป้อม) - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   หลังจากที่เลื่อนการพิจารณามาจากวานนี้ (26 ธ.ค. 2561)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงว่า จากกรณีที่ปรากฏว่า พล.อ.ประวิตรมีนาฬิกาหรูแต่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบว่ายื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือไม่  วันนี้ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบ โดยประธาน ป.ป.ช. ขอถอนตัว

จากผลการตรวจสอบปรากฏว่าสำนักงาน ป.ป.ช. ให้ พล.อ.ประวิตร 4 ครั้งชี้แจง โดยพล.อ.ประวิตรชี้แจงว่ายืมมาจาก นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ส่วนแหวนเพชรมาจากมารดา จากการสอบปากคำของผู้แทนจำหน่าย และเอกสารจากส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบการสำแดงปรากฎข้อเท็จจริงว่า นายปัฐวาทเป็นนักธุรกิจที่มีฐานะทางการเงินและชอบสะสมนาฬิการาคาแพง และมีการเก็บนาฬิกาเป็นจำนวนมาก จากคำให้การได้ข้อเท็จจริงว่า มีฐานะดี และสนับสนุนทางด้านการเงินให้เพื่อนโรงเรียนเซ็นกาเบรียล รวมถึงพล.อ.ประวิตร และเพื่อกลุ่มอื่น และพิจารณาจากภาพที่ปรากฏเป็นข่าว 25  เรือน มีภาพซ้ำกัน 3 เรือน รวมมี 22 เรือน มีในบ้านนายปัฐวาท 20 เรือน อีก1 เรือนพบใบรับรอง แต่ไม่พบตัวเรือน จึงปรากฏ 21 เรือน โดยมีจำนวนหนึ่งไม่สามารถตรวจสอบการซื้อได้

การซื้อขายจากต่างประเทศ บางประเทศปฏิเสธให้ข้อมูล ป.ป.ช. พิจารณแล้วเห้นว่า นาฬิกาที่ปรากฏเป็นข่าวเก็บรักษาในบ้านของนายปัฐวาท และเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สะสมแม้ไม่ปรากฏว่านายปัฐวาทเป็นผู้ซื้อ แต่ตามกฎหมายให้ถือว่านายปัฐวาทเป็นเจ้าของนาฬิกา และให้พล.อ.ประวิตรยืมใช้ ประกอบกับ นายปัฐวาทให้คนอื่นยืมด้วยเป็นการกระทำโดยปกติที่ดูแลเพื่อนเก่าโรงเรียนเซ็นกาเบรียลและกลุ่มอื่นด้วย อีกหนึ่งเรือนเมื่อไม่พบ และนาฬิกาเป็นสังหาริมทรัพย์ที่สูญหายง่าย จึงรับฟังว่าพล.อ.ประวิตร ได้ยืมเรือนที่ตรวจไม่พบมาสวมใส่เช่นกัน ส่วนนายปัฐวาทก็ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับบริษัทคอมลิงค์ และกระทรวงกลาโหม

ส่วนแหวนเพชรทั้งสามวงเป็นทรัพย์มรดก ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรมว.กลาโหม จึงยังไม่มีหน้าที่ต้องแสดงบัญชชีทรัพย์สิน

ประเด็นที่ ป.ป.ช. พิจารณา นาฬิกา และแหวน โดยแหวนเป็นเอกฉันท์ว่าไม่มีมูลเพียงพอ ส่วนกรณีนาฬิกา ป.ป.ช.มีมติ 5 ต่อ 3 ว่ายังไม่มีมูลเพียงพอว่าจงใจยื่นบัญชีเท็จ หรือมีเจตนาไม่แสดงบัญชีที่มาของทรัพย์สิน ส่วนข้างน้อยเห็นว่ายังไม่เพียงพอและให้ตรวจสอบเพิ่มเติม และมีมติให้แจ้งข้อมูลให้กรมศุลกากรดำเนินการต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ