“ทรัมป์” เซอร์ไพรส์ เยี่ยมฐานทัพอเมริกาในอิรัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โดนัลด์ ทรัมป์” ทำเซอร์ไพรส์วันคริสต์มาส โผล่เยี่ยมฐานทัพในอิรัก ลั่นหยุดเล่นบทตำรวจโลก นักการเมืองอิรักโวยละเมิดอำนาจอธิปไตย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมดัวยสุภาพสตรีหมายเลข 1 เมลาเนีย ทรัมป์ เดินทางไปยังฐานทัพอากาศอัลซาอัด ในอิรัก ในคืนวันคริสต์มาส แบบไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อทำเซอร์ไพรส์ เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจทหารอเมริกันที่ประจำการในอิรัก ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5,000 นาย

โดยทรัมป์ ได้แถลงขอบคุณกำลังพลสหรัฐฯ ที่เสียสละทำหน้าที่ปกป้องประเทศชาติและชมเชยความสำเร็จของปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอสทั้งในซีเรียและอิรัก แต่ระบุว่า สหรัฐฯ คงไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตำรวจโลกได้อีกต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่สหรัฐฯ ต้องแบกรับภาระการปกป้องประเทศอื่นๆ ไว้แต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ยืนยันว่าสหรัฐฯ ยังไม่มีแผนถอนกำลังทหารออกจากอิรักในเวลานี้



การเยือนครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองอิรัก เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทรัมป์เพิ่งจะขอยกเลิกการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอิรัก แต่กลับเดินทางไปเยี่ยมทหารอเมริกันโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการละเมิดอธิปไตยของอิรัก

ระหว่างทางกลับกรุงวอชิงตัน ดีซี ทรัมป์ เครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ได้แวะเติมน้ำมันที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมนี ซึ่งทรัมป์และสตรีหมายเลข 1 ก็ถือโอกาสนี้ เดินทางไปเยี่ยมทหารอเมริกันที่อยู่ในพื้นที่ โดยทรัมป์ได้จับมือทักทายและอนุญาตให้ทหารหลายร้อยนายถ่ายเซลฟี ทหารบางคนเตรียมหมวกสีแดงที่มีคำว่า Make America Great Again มาให้ทรัมป์เซ็นด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์ เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าตัวประกาศถอนกำลังทหารจากซีเรีย โดยอ้างว่าปราบกลุ่มไอเอสในพื้นที่ได้แล้ว ท่ามกลางความประหลาดใจของชาติพันธมิตร และทำให้นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ยื่นจดหมายลาออก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ