เลขาฯกกต. อ้างไม่เคยประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จึงพูดไม่ได้ว่าจะเลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาฯ กกต. ชี้ ยังไม่เคยกำหนดวันเลือกตั้ง จึงพูดไม่ได้ว่าเลื่อนเลือกตั้ง นักการเมืองประสานเสียงค้าน “อภิสิทธิ์” ถามทำไม กกต.พิมพ์บัตรไม่ทัน

จากกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนออกไป 1 เดือน เนื่องจากติดขัดเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง  โดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ย้ำว่า การจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง เป็นดุลยพินิจของ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลังพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง โดยประกาศใช้ และขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ จึงอาจไม่สามารถพูดได้ว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง เพราะ วันเลือกตั้งยังไม่เคยถูกประกาศอย่างเป็นทางการ

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. คาดการณ์ถึงปัจจัยที่อาจทำให้การเลือกตั้ง 24กุมภาพันธ์ 2562 ต้องเลื่อนออกไปว่า อาจเป็นปัญหาด้านธุรการของ กกต. โดยเฉพาะ การพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่อาจทำไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “สดศรี” แนะใช้ ม.44 แก้กฎหมายให้ผู้สมัครเลือกตั้งเบอร์เดียวทั้งประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  กกต.ยันไร้เหตุเลื่อนเลือกตั้ง หลังพรรคเล็กร้องขอ
 

ด้าส่วนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมย้ำว่า รัฐบาลยังยึดโรดแมปเลือกตั้งเดิม คือ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ยืนยันว่า เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลที่ต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ แถลงข่าวประเด็นนี้เช่นกัน โดยเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงเรื่องนี้โดยด่วนเพื่อให้พรรคการเมือง ประชาชนเข้าใจตรงกัน พร้อมอ้างว่า รับทราบข้อมูลว่า หัวหน้า คสช.อาจใช้มาตรา 44 ปลดล็อกให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองมากกว่า 90 วัน ซึ่งหากเป็นจริงตามข้อมูลนี้ นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะเกิดปรากฎการณ์นักการเมืองย้ายพรรคไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า หากจะเลื่อนวันเลือกตั้ง กกต.และ คสช.ต้องชี้แจงข้อมูลและตอบคำถามของประชาชนให้ได้ว่าเลื่อนเพราะเหตุใด พร้อมยกตัวอย่างการพิมพ์บัตรเลือกตั้งในต่างประเทศเปรียบเทียบกับกระแสข่าวเหตุผลการเลื่อนวันเลือกตั้งว่าเป็นเพราะกกต.พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มองว่า กต. ควรจะคำนึงถึงความรู้สึกประชาชน และควรทำให้ได้ตามที่รัฐบาลเคยประกาศโรดแมปไว้  

 

ขณะที่นางสาว น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่ารู้สึกกังวล ต่อกระแสข่าวการเลื่อนการเลือกตั้ง พร้อมร้องขอผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะ กกต. ว่า อย่าเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้น เป็นที่รับทราบของทั่วโลกแล้ว และควรทำให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่น

 

สำหรับโรดแมปการเลือกตั้ง วันเลือกตั้งจะสามารถจัดได้ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง 9 พฤษภาคม 2562 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน เพราะ พระราชกฤษฎีการการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ แต่การพูดว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ถือเป็นการยึดตามคำพูดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยสัญญาไว้กับประชาคมโลก

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่ควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกกต.หากเลื่อน ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เพราะประชาชนรอการเลือกตั้งอยู่ แต่พรรคพร้อมเสมอสำหรับการเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเดือนไหน และหาก พล.อ.ประยุทธ์ตอบรับอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรค เชื่อว่าพรรคจะได้รับชัยชนะ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ