เที่ยวงาน“อุ่นไอรักฯ”ชมความสวยงามสถาปัตยกรรมจำลองยามค่ำคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชมสถาปัตยกรรมจำลองในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาวฯ” ซึมซับความสำคัญของสายน้ำผ่านเวลาทั้ง 10 รัชกาล

ปีใหม่ปีนี้ ใครไม่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัด สามารถไปเที่ยวใน “งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ที่ยังสามารถเที่ยวชมได้ถึงวันที่ 19 มกราคม 2562 นอกจากความสวยงามในช่วงเวลากลางวันแล้ว เวลายามค่ำคืน ก็จะเห็นความสวยงามของสถาปัตยกรรมจำลองที่หาดูยาก

นิทรรศการพระมหากรุณาธิคุณต่อสายน้ำ เป็นจุดแรกที่ควรจะมาเที่ยวชม เมื่อมางาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ก่อนที่ไปเยี่ยมชมหรือถ่ายภาพกับสถาปัตยกรรมจำลองที่งดงาม เช่น พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ เรือพระที่นั่งจำลอง หรือสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชที่เปิดให้เรือใหญ่ผ่าน ซึ่งสถาปัตยกรรมจำลองเหล่านี้ นอกจากความสวยงามอย่างยิ่งแล้ว ยังเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ความผูกพันของพระมหากษัตริย์ไทยกับสายน้ำ ที่แต่ละรัชสมัย ได้ปกบ้านป้องเมืองสร้างสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ ขึ้นมาอำนวยความสะดวกให้กับพสกนิกรชาวไทยเกิดความผาสุขตลอดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  “เกสรลำเจียก” รสมือชาววัง ในงานอุ่นไอรักฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ในหลวง”ทรงจักรยาน เปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  ประชาชนเข้าคิวเสื้อลายการ์ตูนฝีพระหัตถ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  เยาวชนร่วมต่อเลโก้การ์ตูนจิตอาสา งานอุ่นไอรักฯ

โดยหากคุณเข้ามาภายในห้องนิทรรศการศ.เกียรติคุณ ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์  รอง ประธานฝ่ายจัดนิทรรศการงานอุ่นไอรักฯ แนะนำว่า ให้ซึมซับเรื่องราวความสำคัญของสายน้ำตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนมาถึงรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งคุณผู้ชมจะได้เรียนรู้จุดเริ่มต้นของเกาะรัตนโกสินทร์ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่น การย้ายราชธานีจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาจากกรุงธนบุรี มาฝั่งตะวันออกเป็นกรุงรัตนโกสินทร์ หรือในสมัยรัชกาลที่ 3 มีการค้าขายกับประเทศจีน ก็มีเรือสำเภามาค้าขายปีละเป็นพันลำ แม่น้ำเจ้าพระยาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด หรือ ส่วนในรัชกาลที่ 9 ก็ทรงมีโครงการพระราชดำริที่เกี่ยวกับน้ำมากกว่า 4000 โครงการ ซึ่งในรัชกาลปัจจุบัน คือสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร  พระองค์ได้ทรงสืบสานพระราชปณิธานด้านสายน้ำให้กับพสกนิกรชาวไทยเช่นกัน

จุดนิทรรศการพระมหากรุณาธิคุณต่อสายน้ำ จะตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 หรือฝั่งสวนอัมพรนั่นเอง ไปกันได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. โดยวันศุกร์และเสาร์ เปิดถึงเวลา 22.00 น.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ