อุทยานฯเขาใหญ่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วผลักดันช้างป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วผลักดันช้างป่า พร้อมแนะ นักท่องเที่ยว หากพบช้างป่ายืนอยู่กลางถนน มีอาการงวงนิ่ง หูตั้ง หางชี้ ให้จอดรถห่างอย่างน้อย 50 เมตร รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

จากกรณีที่ช้างป่าภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ตัว คือ เจ้าเบี่ยงเล็ก และเจ้าโยโย่ ที่กำลังตกมัน ออกมาเดินอยู่กลางถนน ส่งผลให้รถของนักท่องเที่ยวติดขัดเป็นอย่างมาก  เนื่องจากไม่กล้าขับรถผ่านช้างป่าที่กำลังตกมัน นั้น

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เป็นจำนวนมาก ได้พบเห็นสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างเจ้าโยโย่ ที่กำลังตกมัน ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งมีความพร้อมจะผลักดันสัตว์ป่าเพื่อให้กลับเข้าไปในป่าได้อย่างรวดเร็ว  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กระเจิง!! ช้างป่าเขาใหญ่คลั่งตกมัน ถูกแย่งเมีย )

โดยเฉพาะกรณีที่เราเจอช้างป่า ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วสายตรวจรถยนต์ และสายตรวจรถจักรยานยนต์  ประกอบด้วยกลุ่มจิตอาสาที่ดูแลช้าง โดยจะขับไปถนนสาย 3077 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับด่านเนินหอม หรือถนนสาย 2090 ถนนธนรัตน์ จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปทางศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่  ซึ่งมีโอกาสพบสัตว์ป่าอยู่ตลอดเวลา  โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯมีความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยวในการเผชิญเหตุพบเจอสัตว์ป่าอย่างเต็มที่ และขอให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจว่า ถ้ามาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะได้ความสนุกและความปลอดภัย 

ส่วนข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยว  ขอให้ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ไม่ให้อาหารสัตว์  ไม่ทิ้งขยะ  และเมื่อพบเจอช้างป่า ขอให้สังเกตดูอาการของช้างว่ามีลักษณะอย่างไร  เช่น ถ้าช้างเดินอยู่ริมถนน  ก็ให้ขับรถผ่านไปได้เลย  แต่ถ้าพบเจอช้างป่ายืนอยู่กลางถนน และมีอาการงวงนิ่ง หูตั้ง หางชี้ แสดงว่าช้างมีอาการเครียด

 ซึ่งถ้าเจอช้างมีอาการแบบนี้  ขอให้นักท่องเที่ยวจอดรถให้อยู่ห่างไกลจากช้างเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 50 เมตร และขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำจุดทันทีเพื่อให้ดำเนินการขับไล่ช้างกลับเข้าป่า แต่ถ้าหากช้างกำลังเดินเข้ามาที่รถยนต์  ก็ขอให้นักท่องเที่ยวขับถอยหลังหรือกลับรถโดยทันที ซึ่งเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถทำให้ประชาชนท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อุทยานฯ เขาใหญ่โพสต์คลิป ฝูงช้างป่าออกมาเดินบนถนน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ