ปชช.สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2562 หลายครอบครัวใช้ช่วงวันหยุด ร่วมกันทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต เช่นเดียวกับที่กรุงเทพมหานคร ประชาชนก็ใช้โอกาสนี้ เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กันอย่างเนื่องแน่น

เมื่อวันที่ (31 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ประชาชนจากต่างจังหวัด และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงชาวต่างชาติ ใช้โอกาสวันหยุดเทศกาลปีใหม่ เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จาก 13 ประเทศ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง อย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ดอกไม้ และธูปเทียน สำหรับสักการะ  ประชาชนที่เดินทางมา ตั้งใจมาขอพรให้ประเทศมีความสงบสุข และถือเป็นการสร้างสิริมงคลในการดำเนินชีวิตในปีใหม่นี้

สำหรับพระบรมสารีริกธาตุ มาจาก 13 ประเทศ ประกอบด้วย ภูฏาน  กัมพูชา  จีน  ญี่ปุ่น  อินโดนีเซีย  อินเดีย  ลาว  มองโกเลีย  เมียนมา  สิงคโปร์  ศรีลังกา และเวียดนาม  ซึ่งของประเทศไทย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาต ให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาต จากพระบรมมหาราชวัง มาประดิษฐานให้ประชาชนได้ร่วมสักการะ และใช้ประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี ในคืนนี้ด้วย

ไปที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย ประชาชนนักท่องเที่ยวและชาวลาว เดินทางไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ทำบุญถวายสังฆทาน ไหว้พระ รับศีล ทำบุญถวายปัจจัยให้กับทางวัดกันอย่างเนืองแน่น ทำให้บรรยากาศภายในวัดคึกคัก

การไหว้หลวงพ่อพระใส เชื่อกันว่าจะนำพาสิ่งที่ดีในชีวิต ให้ชีวิตมีแต่ความสดใส เป็นสิริมงคล หลังจากไหว้พระเสร็จก็ยังได้เช่าบูชาวัตถุมงคลกลับไปบูชาที่บ้านและเป็นของขวัญของฝากให้กับญาติมิตรด้วย

ต่อกันที่บรรยากาศใน วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม  คึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวทำบุญส่งท้ายปี เพื่อกราบไหว้ขอพร องค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง  ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  อีกทั้งยังเป็นพระบรมเจดีย์เก่าแก่ อายุกว่า 2,000 ปี ในคืนนี้วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี  ด้วย จะเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 17.00 น. คาดจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาร่วมงานมากกว่า1หมื่นคน

ที่จังหวัดนครราชสีมา มีการจัดเตรียมพื้นที่หลายจุด เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี เนื่องในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2562 โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ต่างช่วยกันติดผ้ายันต์กับเส้นด้ายสายสิญจน์ ที่ผูกโยง จากฐานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เป็นตาหมากรุกกระจายไปทั่วบริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมกับทำปะรำพิธี จัดโต๊ะหมู่บูชา จัดอาสนะสำหรับพระสงฆ์นั่ง และปูพรมสำหรับให้ประชาชนนั่ง บริเวณลานครึ่งวงกลม ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี โดยมีกำหนดการเริ่มพิธี ตั้งแต่เวลา 21.09 น.

ปิดท้ายกันที่ เขตเทศบาลนครตรัง ประชาชนกว่า 500 คนนิมนต์พระสงฆ์สามเณร 69 รูป ออกบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งและจตุปัจจัยต่าง ๆ เนื่องในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อว่าการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งที่เป็นมงคล จะทำให้ครอบครัวและกิจการงานดีขึ้น ทั้งยังเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาและสร้างความสุขกายสุขใจให้กับตนเองและครอบครัวด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ